30 tháng 5, 2011

Kỹ năng sống: Vài điều thiết thực từ bơi lội...

PHƯƠNG PHÁP TỰ NỔI TRÊN NƯỚC RẤT LÂU KHÔNG CẦN CỬ ĐỘNG
1. Giải thích khoa học hiện tượng này
Do cơ thể người có khối lượng riêng nhẹ hơn nước, lực đẩy Ácsimét sẽ làm người nổi lên. Do đó, bạn sẽ nổi trên mặt nước không cần cử động nếu bạn biết cách đặt cơ thể ở vị trí thích hợp.

2. Phương pháp thực hiện để nổi trên nước lâu không cần cử động
Nằm ngửa, thẳng dài ra so với mặt nước như sau:
Đầu: Hơi ngước lên phía trước để chìm xuống nhưng vẫn thở được. Hai chân: duỗi thẳng, khép lại. Hai bàn chân duỗi dài. Hai tay: đưa lên phía trên đầu, duỗi thẳng, khép lại. Hai bàn tay để ngược lên trên mặt nước. Toàn thân ở trạng thái thả lỏng và tạo cảm giác mềm, nhẹ. Giữ không khí trong lồng ngực, thở ra nhẹ.

Nếu làm ngay trạng thái cân bằng này, bạn sẽ bị chìm phần đầu, bạn cần có thời gian chuyển để về trạng thái này. Vì thế bạn hãy làm theo kỹ thuật gồm 3 bước đơn giản sau đây:
Nằm ngửa trên mặt nước và hãy bơi ngửa rất chậm
Chuyển về trạng thái cân bằng nhưng có cử động bàn chân, có cử động tay và thở hít vào nhiều không khí nhưng thở ra nhẹ và chậm. Chầm chậm chuyển sang bước 3.
Ở trạng thái cân bằng và không cử động chân tay (xem Hình 2 và Hình 2a).


hình 2


Hình 2a

Giữ được trạng thái cân bằng ở bước 3 khoảng 10 phút là thành công, từ đó bạn đã có thể nổi được trên nước không cần cử động chân tay. Có hai khó khăn sẽ xuất hiện khi từ bước 2 chuyển sang bước 3:
Khó khăn 1: khi thực hiện bước 3 được vài giây, bạn cảm thấy hai chân chìm dần xuống. Khắc phục: tạm thời trở về bước 2: nhẹ nhàng ve vẩy hai chân để tạo lực nổi, kiểm tra lại xem hai tay đã dang thật thẳng phía trên đầu chưa, cổ đã hơi ngẩng lên chưa.
Khó khăn 2: khi thực hiện bước 3, mặt bạn chìm xuống, dẫn đến nước vào miệng hoặc mũi. Khắc phục: tạm thời trở về bước 2: chứa nhiều không khí vào lồng ngực và hơi ngửa cổ lên.

Sau khi khắc phục xong, lại trở về trạng thái cân bằng (bước 3). Những khó khăn 1 và 2 còn xuât hiện nhiều lần nữa và lại kiên trì khắc phục như trên. Bạn cũng có thể trở về bước 1 làm lại từ đầu ngay khi những khó khăn xuât hiện. Khi đã thành thạo, bạn có thể bỏ qua bước 2. Nếu vẫn khó khăn, bạn có thể nhờ người nâng nhẹ ở lưng tại điểm G để quen dần bước 3.
Khi đã rất thành thạo trạng thái cân bằng nêu trên, khi đang nằm ngửa, bạn có thể thay đổi vị trí chân tay sang vị trí khác miễn là tâm nổi B và trọng tâm G trùng nhau theo phương thẳng đứng. Tức là có nhiều trạng thái cân bằng, khi biết một trạng thái cân bằng, ta có thể tìm được trạng thái cân bằng khác cạnh nó thoải mái hơn. Sơ đồ ở Hình 3 và thực tế ở Hình 3a cho ta trạng thái cân bằng khác so với trạng thái cân bằng đã hướng dẫn trên.

hình 3


Hình 3a

Trạng thái cân bằng nêu trong Hình 2 và Hình 2a có ưu điểm là tư thế khá ổn định khi bị sóng nhỏ, chịu được đau đớn khủng khiếp khi bị chuột rút, nhưng có nhược điểm là cơ vai có thể mỏi vì thường ngày ta không quen để tay ở tư thế này.
Những người bơi tốt đều biết cách nổi trên mặt nước vài phút không cần cử động chân tay vì họ đã đặt tâm nổi B và trọng tâm G của cơ thể gần như trên cùng một phương thẳng đứng, nhưng để nổi lâu hàng giờ và hơn nữa, cần đặt cơ thể về trạng thái cân bằng như đã phân tích ở trên và phải ổn định (để thở được khi bị sóng đánh và không bị lật).
3. Kết luận
Về mặt khoa học, không có gì lạ về việc nằm nổi rất lâu trên mặt nước không cần cử động. Theo cách đã trình bày ở trên, ai cũng có thể làm được. Mong rằng nổi trên mặt nước không cần cử động trở thành kỹ năng cần thiết của tất cả mọi người và hy vọng số người chết vì đuối nước hàng năm, đặc biệt là trẻ nhỏ (vì chuột rút khi bơi, vì kiệt sức do quá xa bờ, ...) sẽ giảm.

Vài dòng cuối xin lưu ý các bạn là chớ quá lạm dụng kỹ năng này. Mặc dù nằm nổi lâu trên nước không cử động chân tay thì có thể ngủ được và rất tốt cho thư giãn, nhưng nếu nằm hàng giờ, cơ thể ngâm nước lâu, dễ bị chuột rút. Nếu ở sông hay biển thì dễ bị cuốn ra xa bờ hoặc bị tàu thuyền va phải. Vì vậy khi luyện tập hoặc thư giãn với kỹ năng này, bạn cần có người bên cạnh với các dụng cụ cứu sinh thông thường.
Chúc các bạn thành công!
Sưu tầm

0 comments: