20 tháng 7, 2011

KỸ NĂNG SỐNG: TRÀ NẤM DƯỠNG SINH KOMBUCHA

Tài liệu ghi chép có một số sắc dân sống tại vùng đồi núi Caucase đã thọ trên trăm tuổi. Những người sống trường thọ như vậy cũng còn tìm thấy tại một số làng mạc ở Yakutia thuộc Tây Bá Lợi Á , Poltaya ở Ukraine, Tây Tạng và Tây Ban Nha. Ở Nga, Tây Tạng và Tây Ban Nha thường có những người sống trên trăm tuổi, nhưng ở Hoa Kỳ thì rất hiếm. Vì vậy ở Mỹ những bô lão nào thọ được trăm tuổi đều được Tổng Thống thiết tiệc khoản đãi và chúc mừng ngay tại nhà dưỡng lão của họ.
Những người trường thọ ở Nga bảo họ sống lâu như vậy không những nhờ ở môi trường, tập quán sinh hoạt và tâm hồn thư thả mà từ hàng trăm năm nay họ còn có thối quen dùng loại trà lên men Kombucha. Loại trà này chứa một lượng cao chất đạm mà cơ thể con người có thể hấp thụ vào những cơ quan nhỏ nhất một cách nhanh chóng. Nấm trà phản ứng và kích thích những siêu vi khuẩn phân hoá thành những chất dinh dưỡng hữu ích cho con người và đào thải những độc tố trong cơ thể ra ngoài bằng đường bài tiết.
1. Công hiệu của trà dưỡng sinh:

- Làm bớt nếp nhăn, nhạt đồi mồi trên da, và làm cho da mịn màng.
- Phòng bệnh ung thư.
- Giúp phụ nữ tắt kinh không bị các triệu chứng không thoải mái.
- Trị táo bón, làm cho nhuận tràng.
- Trị đau nhức bắp thịt, nhất là chứng đau ở bả vai và cổ.
- Trị viêm cổ họng, suyễn, ho và làm tan đờm.
- Trị dị ứng.
- Những chứng bệnh về thận. Uống từ 100 ngày trở lên sẽ thanh lọc được chất urê.
- Trị bệnh mắt kéo màng và các bệnh mắt khác.
- Trị tiêu chảy, viêm đường ruột và bao tử.
- Làm giảm lượng cholesterol trong máu và làm cho động mạch không bị chai cứng.
- Trị bệnh tiêu chảy do nhiễm trùng.
- Tăng cường sức hoạt động của gan và túi mật.
- Làm giảm cân đối với những người béo mập.
- Trị bệnh mất ngủ.
- Điều hòa lượng đường trong cơ thể đối với những bệnh nhân bị tiểu đường.
- Giải độc trong gan như chất thủy ngân và chì . . . Nhưng đừng uống nhiều một cách hấp tấp. Chất độc thải ra chưa bài tiết kịp sẽ thấm ngược trở lại vào máu. Nên tăng liều lượng một cách từ từ.
- Trị phù thủng, sưng chân.
- Trị và ngừa bệnh nấm candida.
- Trị bệnh thấp khớp.
- Trị bệnh da chàm. Thoa ngoài da có thể làm cho da hết sần sùi.
- Trị mụn cóc.
- Giảm bớt sự nhạy cảm đối với hóa chất.
- Trị bệnh nấm ở chân.
- Trị bệnh huyết áp cao.
- Có tác dụng như thuốc dưỡng sinh thiên nhiên.
- Trị bệnh thống phong (gout)
- Giảm sự căng thẳng thần kinh.
2. Cách làm
Dùng một cái bình bằng thủy tinh, đồ sứ hay plastic có miệng rộng như chậu nuôi cá chứa được từ 4 tới 5 lít nước (không được dùng đồ chứa bằng kim loại) để nuôi nấm. Sở dĩ bình phải có miệng rộng để cho con nấm tiếp xúc rộng rãi với không khí.
Nấu 3 lít rưỡi nước (đủ dùng cho 3 người trong 7 ngày nếu mỗi ngày mỗi người uống nửa ly). Khi nước sôi, cho hòa tan khoảng 1 cốc(có dung tích 250ml) đường cát trắng. Sau đó nhúng vào nước sôi 5 hoặc 6 gói trà Lipton, dùng loại trà thường không có mùi thơm. Vớt trà ra, để cho nước thật nguội. Rửa tay thật sạch, tháo hết đồ trang sức. Vớt nấm Kombucha thả nhẹ vào trong nước. Đổ thêm 1 ly nhỏ nước trà đã làm kỳ trước (cho dễ lên men). Dùng một miếng vải thưa bịt miệng bình và buột lại bằng một sợi thun. (Bịt vải trên miệng bình để cho vi khuẩn của men nấm có không khí để thở và dễ lên men và tránh bụi bặm rơi vào). Để bình vào chỗ mát, không có ánh nắng mặt trời rọi vào, từ 7 tới 10 ngày. Từ lúc bắt đầu nuôi tới vài ngày sau nấm sẽ sinh thêm con và nổi lên mặt nước như con giấm. Mùa nóng để 7 ngày và mùa đông có thể cần tới 10 ngày vì trời lạnh sự lên men chậm hơn. Thời han từ 7 tới 10 ngày, sự lên men hoàn tất. Chúng ta chắt nước ra rồi đựng vào một chai thủy tinh hoặc plastic cất vào tủ lạnh để dành uống.


3. Liều lượng
Bắt đầu chúng ta có thể uống 60ml vào mỗi buổi sáng lúc bụng đói. Rồi tăng từ từ đến 1/2 cúp (125ml) mỗi ngày. Bạn cũng có thể uống tăng lên 1 ly (250ml) mỗi ngày hoặc nhiều hơn nữa tùy nhu cầu. Chỉ để bồi bổ sức khỏe thôi thì liều lượng 1/2 ly mỗi ngày là thích hợp nhất. Để trị bệnh bạn có thể tăng liều lượng lên đến 1/2 lít hoặc 1 lít mỗi ngày và chia ra làm hai hay nhiều lần. Nếu nồng độ quá mạnh bạn có thể pha chung với trà hoặc nước giải khát khác để uống. Điều cần nhớ là bạn phải uống từ liều lượng ít và tăng từ từ lên liều lượng nhiều.
Những phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng trà này.
4. Chú ý
- Có thể dùng mật ong hoặc đường cát vàng để chế biến nhưng mùi vị không ngon. Vả lại lượng sinh tố và khoáng chất trong trà sẽ kém đi không như chúng ta làm đường cát trắng để hòa tan.
- Có thể dùng trà xanh thay thế nhưng chất dinh dưỡng không nhiều bằng. Tuy nhiên vì trà xanh có công hiệu đối với những chứng bệnh về bộ máy tuần hoàn huyết như cao mỡ (cholesterol), bệnh về động mạch tim và bệnh ung thư, ta có thể dùng một túi trà xanh và túi trà đen (trà thường) để pha vào dung dịch.
- Đừng làm dơ bẩn nấm với chất men hay vi khuẩn khác. Phải tháo đồ trang sức ra và rửa tay thật sạch trước khi vớt nấm. Phải đậy vải miệng bình kỹ lưỡng như đã dặn trong cách làm.
- Nếu muốn giữ nấm lại không làm nữa, chúng ta có thể chứa nấm vào một hộp plastic với một ít nước trà Kombucha, rồi cất vào tủ lạnh. Có thể để lâu chừng 4 tời 6 tuần. Cũng có thể đông đá con nấm và để lâu được vài tháng. Khi sử dụng lại phải chờ đá tan ra và 14 ngày sau sự hoạt động của men mới trở lại bình thường.
- Những người béo mập muốn làm sụt cân phải cho nấm lên men lâu hơn, phải để đến 15 ngày mới chắt nước ra uống thay vì chỉ để lâu 7 ngày.
- Nếu thấy có những sợi chỉ màu nâu xuất hiện hoặc hoặc chất khác dính vào, có thể rửa nấm cho sạch bằng nước lạnh.
- Nếu nấm có những chấm nâu xuất hiện. Chỗ đó đã bị chết, phải dùng móng tay hoặc dao bằng plastic xẻo bỏ phần đó đi, chỉ chừa lại phần trong trắng mà thôi.
- Nấm dùng đi dùng lại nhiều lần và lâu chừng 4 tháng có thể chết và chìm xuống đáy bình. Cho nên thỉnh thoảng nên thay nấm mới sinh ra và vứt bỏ phần nấm cũ đi.
- Khoảng 1 tháng phải rửa đồ đựng 1 lần cho thật sạch. Sau đó để nấm vào và nhớ đổ vào thêm một ly Kombucha đã làm kỳ trước.
- Không cần thiết phải làm đúng số lượng đã chỉ dẫn. Nếu muốn làm ít hơn chừng phân nửa (1l,75 nước) thì lượng trà phải giảm xuống còn 3 gói và lượng đường giảm xuống còn 125ml (giảm theo tỉ lệ)
Nếu không tìm được con nấm giống (nấm cái), chúng ta có thể vào tiệm bán thực phẩm bồi dưỡng mua trà Kombucha đã làm sẵn đem về đổ vào bình thủy tinh và dùng vải thưa đậy lại. Khỏang 14 ngày hay lâu hơn, con nấm sẽ sinh ra và nổi trên mặt. Chúng ta sẽ dùng nấm đó để gây lên men như đã hướng dẫn. Phần nước còn lại đổ bỏ, đừng dùng vì quá chua.

0 comments: