24 tháng 10, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Bún cá đúng chất Hải Phòng ở Hà Nội


Bún cá của quán có viên chả cá thu "xịn" mềm ngon, ăn với rau dọc mùng giòn và sử dụng gia giảm là nước me chua chua, thơm thơm.

Ở một ngõ nhỏ trên phố Tôn Thất Tùng, đoạn đối diện trường Đại học Y có một tiệm treo biển các món Hải Phòng khá được lòng các sinh viên và người dân quanh đây. Quán mở từ sáng đến chiều tối, khách không đông nghìn nghịt nhưng cứ đến vào những “múi giờ đói bụng” thì cũng kẻ ra người vào rôm rả. Quán bình dân thoáng mát, rộng rãi nên đến đây ăn khách không lo chuyện phải bon chen như nhiều nơi. Trông ”vệ sinh an toàn” cũng là ưu điểm. Khách nhìn khay đồ ăn, rổ rau, hay nồi nước dùng của tiệm đều thấy “ưng cái mắt” vì tất cả đều đầy đặn, tươi mới, sạch sẽ ngay trước mặt.
 
 
Thực đơn nơi này gồm có bánh đa cua, bún tôm, miến trộn… đều chế biến theo phong cách đất Cảng, nhưng cũng không còn quá xa lạ với người Hà Nội. Chỉ riêng bún cá là món được chủ quán khoe rằng “mới cho vào menu, đúng chất Hải Phòng 100%” và “hương vị có cái ngon riêng, phải ăn thử mới biết!”.
 
Bát bún cá bưng ra đầy đặn, cũng có rau xanh, có cá rán vàng rộm, vài viên chả cá, điểm thêm 1-2 miếng cà chua đỏ tươi cho thơm mà bắt mắt. Nhưng có lẽ chỉ bấy nhiêu thôi chưa khiến khách ấn tượng, bởi “trông chẳng lạ hơn bún cá mọi nơi là bao”. Và nếu là người "lắm chiêu", thử hỏi vặn chủ quán: “Bún cá này khác gì Hà Nội?” bạn sẽ được nghe cô phân trần: “Khác ở hương vị nước dùng, ở thứ chả cá thu 'xịn', và bún cá Hải Phòng thì phải nhất định ăn với nước me mới ngon”.
 
Quả thật, cứ nghe theo lời chủ quán, trước khi thưởng thức, không cho giấm mà múc 1-2 thìa ở lọ nước me sanh sánh, có màu là lạ, xì xụp nhâm nhi thật kĩ mới thấy vị nước canh chua chua, thơm thơm hơn. Không "dễ dãi" như bún cá Hà Nội, lúc thì ăn cùng rau cải, khi lại kết hợp với rau cần, riêng bún cá Hải Phòng nhất định phải có rau dọc mùng giòn giòn. Rau dọc mùng làm hơi mất công, ăn thế mới ngon mà đúng kiểu.
Chả cá thu cũng là món không thể thiếu. Viên chả dai, mềm ngọt, đậm đà vị cá, "ăn đứt" loại chả bở bở, nhạt nhẽo kiểu "miếng bột chạy qua cá” như nhiều nơi. Chả cá chất lượng nên mỗi bát chủ quán chỉ dám bỏ đôi viên, khách ăn hết cứ thấy thòm thèm, thiếu thiếu. Nhưng đừng vì vậy mà bỏ quên những miếng cá rô giòn rụm bên ngoài, mềm ngọt bên trong, đó cũng là thứ thể hiện tài nấu ăn khéo léo của chủ tiệm.
 
Bán ở khu sinh viên đông đúc nên tô bún cá hương vị đất Cảng có giá bình dân phổ biến - 25.000 đồng/bát.
Đến đây, không chỉ được thưởng thức bún cá Hải Phòng đúng điệu, nhiều khách còn "khoái" món sữa đậu nành tự chế biến của quán. Chỉ 8.000 đồng một cốc nhưng sữa đậu nành tươi mát và đậm đặc. Ăn một bát bún cá, "bồi" thêm cốc sữa nữa là đủ ấm bụng cho bạn cả buổi.  
Địa chỉ: ngõ 36A, 109 B1 Tập thể Đại học Y, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.
(Theo Infonet)

0 comments: