8 tháng 10, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Lương 15 triệu, 2 con, vợ chồng tôi vẫn mua được nhà

Với mức lương 15 triệu/ tháng của 2 vợ chồng, sau 3 năm kết hôn, chúng tôi đã mua được đất nền. Và sau 6 năm kết hôn, chúng tôi đã có căn nhà riêng của mình sau bao nỗ lực và kế hoạch tiết kiệm rõ ràng.



Tôi năm nay cũng sắp bước sang tuổi 35. Hiện tôi làm thiết kế cho một công ty, lương tháng gói trọn trong 10 triệu (đã kể cả khoản tiền ăn trưa công ty cho). Vợ tôi là nhân viên bếp một khách sạn. Lương của cô ấy mỗi tháng cũng chỉ được 5,5 triệu. Tóm lại, một tháng chúng tôi có tất thảy khoảng 15 triệu để chi tiêu.


Như vậy trước khi vợ chồng về hưu, chúng tôi sẽ có khoảng 2 tỷ gửi ngân hàng. Lúc này vợ chồng tôi có thể yên tâm nghỉ hưu và lấy ra kinh doanh một thứ gì đó. Con cái cũng có sẵn tiền để phục vụ cho việc học và việc làm sau này.

Nghĩ thế và quyết tâm sẽ tiết kiệm để đạt được dự định đã đề ra, tôi thấy lương 15 triệu của vợ chồng tôi tuy ít nhưng vẫn sống đủ đầy và vẫn mua được nhà. Khi về già, tôi vẫn chẳng hề thiếu thốn. 

Theo cá nhân tôi trộm nghĩ, việc chi tiêu và sử dụng đồng tiền thế nào là của riêng mỗi người. Người có nhiều tiền thường tiêu rất nhiều tiền. Người không có nhiều tiền như tôi phải dè xẻn chi tiêu. Người không kiếm ra tiền thì càng phải tìm cách tiêu tiền như thế nào cho hợp lý nhất.
Chẳng hạn như một đại gia sẽ có mức chi tiêu khác hẳn với một nhà giàu có bậc trung. Hay một công nhân may sẽ có mức chi tiêu khác hẳn với một người nông dân làm ruộng. Thế nên mọi sự so sánh trong chi tiêu giữa người này người khác là điều không thể so sánh được.
Những người có thu nhập vừa phải cũng chẳng nên thấy cách chi tiêu của nhà giàu quá tay mà ghen tị. Họ giàu, họ có nên họ có quyền được chi tiêu thế nào thì tiêu.
Còn tôi, tôi năm nay cũng sắp bước sang tuổi 35. Hiện tôi làm thiết kế cho một công ty, lương tháng gói trọn trong 10 triệu (đã kể cả khoản tiền ăn trưa công ty cho). Vợ tôi là nhân viên bếp một khách sạn. Lương của cô ấy mỗi tháng cũng chỉ được 5,5 triệu. Tóm lại, một tháng chúng tôi có tất thảy khoảng 15 triệu để chi tiêu.
10 năm nay, vợ chồng tôi chi tiêu với mức lương gần thế này (mấy năm trước lương 2 chúng tôi có ít hơn một chút). Vì biết đồng tiền kiếm ra rất khó, lại phải chi bao khoản trong cuộc sống hàng ngày nên chúng tôi đã bàn bạc và cùng thống nhất kế hoạch chi tiêu tiết kiệm. Mỗi tháng, gia đình tôi cố gắng chi tiêu khoảng 7 triệu.
Một nửa số tiền lương còn lại của 2 vợ chồng, chúng tôi gửi ngân hàng lấy lãi hàng tháng. 10 năm ky cóp tích lũy, giờ chúng tôi đã mua được mảnh đất nhỏ 42m2 ở trong thành phố.
Lẽ dĩ nhiên, mảnh đất này ở sâu trong ngõ và không đẹp nhưng dù sao cũng là tiền tích lũy của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi đã tiếp tục tích cóp và xây nhà 3 tầng đàng hoàng.
Cho tới nay, sau khi nhà cửa đã khang trang, chúng tôi tiếp tục làm và thực hiện kế hoạch tiết kiệm. Hiện tại, tiền lãi mỗi tháng từ tài khoản gửi ngân hàng của 2 vợ chồng cũng được khoảng 3 triệu.
Vậy là mỗi tháng chúng tôi có gần 20 triệu tất cả. Nhưng tôi vẫn chỉ giữ mức chi tiêu cũ còn lại, tất cả tiền lãi hàng tháng, tôi lại gửi ngân hàng tiếp để lãi mẹ đẻ lãi con.
Để tiết kiệm chi tiêu, vợ chồng tôi cùng đồng tình cho con học trường đúng tuyến. Cụ thể là con tôi học trường công lập, không học dân lập hay quốc tế. Chúng tôi trau dồi thêm kiến thức cho con bằng cách tối về kèm còn học thêm tại nhà.
Con cũng không phải mất tiền đi học thêm mà vẫn giỏi ngang ngửa so với các bạn giỏi nhất trong lớp, trường. Thậm chí nhiều bạn bè tôi có con học trường quốc tế cho sang giao lưu thì tôi thấy con không hề thua kém mặt nào so với các bạn được học ở những trường có điều kiện hơn.
Chuyện ăn uống trong gia đình là chuyện tốn kém chi phí nhất. Vì thế, mỗi sáng cả nhà tôi đều ăn sáng tại nhà sau mới đi làm. Thích ăn gì, vợ tôi cũng mua về nhà chế biến cho chồng con ăn. Được cái, cả nhà tôi, bố mẹ và 2 con ai cũng thích ăn tại nhà.
Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng dẫn con đi chơi đến các khu vui chơi hay các dịch vụ giải trí bình dân. Sang hơn thì có lúc đi ăn nhà hàng hoặc đi du lịch nhưng không đi hoặc ăn ở những nơi quá xa xỉ.
Tôi cũng có dự định phấn đấu mua nhà ngay từ khi 2 vợ chồng mới cưới nhau dù lúc đó chỉ có 2 bàn tay trắng. Tôi thực hiện dự định này bằng cách, khi mới cưới nhau, 2 vợ chồng chịu khó đi làm xa thuê nhà hơi xa trung tâm thành phố. Ngày ấy, tôi thuê nhà cách chỗ làm 12km. Hai vợ chồng đi làm khá vất vả.
Nhưng sau 3 năm kết hôn, 2 vợ chồng đã để dành ra được hơn 300 triệu. Vì thế, tôi mua được 42m2 đất nền trong ngõ sâu của một gia đình cần bán gấp đất để trả nợ cho con trai thua cá độ bóng đá. Sau đó, 2 vợ chồng đi làm và tiếp tục tiết kiệm thêm gần 300 triệu nữa.
Thế là chúng tôi xây ngôi nhà một tầng khang trang đầu tiên. Cứ thế, mỗi năm chúng tôi lại xây thêm 1 tầng nữa. Hiện ngôi nhà của mình 3 tầng và có giá trị hơn 1 tỷ.
Hiện tôi đang có dự định cho tương lai gần là gặp cơ hội thuận lợi, vợ chồng sẽ bán ngôi nhà đang ở và hùn vào cùng số tiền tiết kiệm để mua một căn nhà khác ở gần trung tâm thành phố.
Tôi còn dự định khi con mình bắt đầu lên cấp 2 là sẽ thực hiện điều này. Như vậy, con cái đi học sẽ gần hơn và có thể chọn những trường tốt hơn để học.
Thỉnh thoảng, vợ chồng tôi nằm bên nhau và lẩm bẩm dự tính cho tương lai dài hơi hơn. Nhất định trước tuổi 50, chúng tôi sẽ phải xây một căn nhà to đẹp rộng rãi. Nhưng chúng tôi sẽ vẫn dành khoảng 1 tỷ gửi ngân hàng. Và tiếp tục làm để cày cuốc thêm 1 tỷ nữa.
(St)

0 comments: