21 tháng 2, 2013

Kỹ Năng Sống: Những thói quen tốt nhất cho não bộ


Bạn muốn có trí nhớ tốt hơn, có sự sáng tạo hơn hoặc có khả năng giải quyết vấn đề một cách dễ dàng hơn...? Làm thế nào để có thể đạt được tất cả điều này? Rất đơn giản, chỉ cần thực hiện các thói quen sinh hoạt lành mạnh hàng ngày, chắc chắn sức mạnh tinh thần của bạn sẽ được cải thiện.

Dưới đây là những thói quen lành mạnh mà bạn cần tuân thủ:
 
Ngủ tốt

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với toàn bộ cơ thể của bạn. Một giấc ngủ tốt sẽ giúp cho một bộ não khỏe mạnh

Bạn nghĩ rằng mình chỉ cần ngủ 4-5 giờ mỗi ngày là đủ, vì bạn cần nhiều thời gian để làm các việc khác hơn là ngủ. Nhưng vấn đề không phải ở chỗ bạn muốn ngủ bao lâu mà là: thời gian ngủ phải đủ vì nó cần cho nhu cầu não và cơ thể của bạn.

Bạn cần bao nhiêu giờ để ngủ mỗi đêm? Thời gian ngủ phụ thuộc vào hoạt động và cuộc sống của bạn. Một số người có thể ngủ 6 giờ và cảm thấy đã khỏe khoắn trở lại trong khi một số người cần ngủ 9 giờ mỗi ngày mới đủ. 

Tuy nhiên, ngủ nhiều hơn 9 giờ và ít hơn 6 giờ mỗi ngày lại không tốt cho sức khỏe của bất kì ai. Sở dĩ, con người cần ngủ là vì, trong lúc ngủ, toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng và sửa chữa những hư hỏng của các tế bào cũng như giúp các cơ quan thực hiện tốt các chức năng.

Thiếu ngủ sẽ làm cho các tế bào não yếu đi và có thể bị "tiêu diệt", từ đó làm suy giảm "sức mạnh" của não bộ.


Ăn thức ăn tốt cho não

Một chế độ ăn uống tốt không có nghĩa là bạn đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho não của bạn. Bạn có chắc chắn rằng bạn ăn đủ thức ăn giúp tăng sức mạnh tinh thần của mình? Thực tế, có thể bạn có cơ thể rất khỏe mạnh, mức độ cholesterol thấp, nhưng bộ não của bạn vẫn có thể bị "chết đói".
 
Thực phẩm được coi là tốt nhất cho bộ não là axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm như quả óc chó, đậu nành, cá hồi, cá ngừ và các thực phẩm khác... Có thể bạn chưa có thói quen ăn các loại thực phẩm này hàng ngày, nhưng hãy chọn chúng làm món ăn vặt tại nơi làm việc để bổ sung loại axit béo có lợi cho não bộ này.

Ngoài ra, cố gắng tránh chất béo bão hòa và thực phẩm nhiều calo bởi chúng có hại cho bộ não của bạn và làm giảm chức năng hoạt động tốt của não bộ. 



Không ngừng học hỏi

Đây là một thói quen bắt não của bạn liên tục phải tư duy, sáng tạo và tìm tòi, học hỏi những cái mới. Điều này không những giúp bạn luôn năng động mà còn giúp cải thiện sự tinh tes, nhạy bén trong nhận thức. Mặt khác nó làm tăng sức mạnh tinh thần của bạn vì não bộ liên tục hoạt động.

Không quan trọng việc bạn học hỏi như thế nào, bạn có thể đọc sách hoặc xem tivi, khám phá, trò chuyện với ai đó... Hãy tập cách không giới hạn suy nghĩ của mình và tăng trí tưởng tượng để có được những thông tin mới.


0 comments: