19 tháng 2, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Xả độc sau Tết


Sau một kì nghỉ Tết nạp nhiều năng lượng, chất béo, bia rượu, nếu bạn không lên kế hoạch cân bằng dinh dưỡng, luyện tập sẽ để lại hậu quả xấu cho sức khỏe.Vài lời khuyên dưới dây có thể sẽ giúp bạn bước vào những ngày năm mới với nhiều hứng khởi.



Ăn: Ưu tiên món thanh đạm
Theo BS Thanh Sơn (nguyên BS BV Quân y 103), trong số rau quả giải độc hiệu quả thì hoa atiso nổi tiếng là “thần dược”. Hoa này có thể để trong tủ lạnh 7 ngày. Canh hoa hầm chân giò, sườn non, đuôi heo, hay luộc, hấp đều ngon miệng, bổ dưỡng giúp tăng lực, kích thích tiêu hóa, chống độc… Bên cạnh đó là các thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... là những món vừa đủ chất, vừa hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể, giảm tải cho hệ tiêu hóa.
BS Kim Cúc, Phòng khám Dinh dưỡng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cũng khuyến cáo, để cân bằng hoạt động cơ thể sau Tết cần hạn chế thức ăn, đồ uống giàu năng lượng. Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ như: Rau cần, hẹ và bí đao bởi chúng giàu chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón, tẩy sạch đường ruột. Rau cần chứa nhiều nguyên tố vi lượng (sắt, kẽm bổ máu…). Bí đao có tác dụng tẩy trừ bớt chất béo dư thừa trong cơ thể. Nên cho các loại gia vị như gừng, quế, tiêu đen vào những món ăn hàng ngày để góp phần giảm trọng lượng nhanh.
Sau Tết hay có cảm giác ngấy, vì vậy hãy tăng cường ăn các loại ngũ cốc nguyên cám, ăn nhiều cháo và canh (như cháo kê, cháo yến mạch, đỗ tương, vừng, lạc, hạch đào…). Cháo và canh thanh nhiệt, bổ dưỡng, giải độc tốt, lại giảm tải được cho dạ dày bởi có đủ rau củ, nước giúp cơ thể giải độc. Sau Tết không cần phải ăn chay. Hãy ăn các món cá, rong biển, ốc, hến… dễ tiêu, không làm tăng thêm calo cho cơ thể. Giảm ăn thịt, nhất là thịt đỏ (thịt bò, cừu…) bởi chất béo no từ động vật rất có hại cho động mạch. Nên dùng dầu thực vật như dầu cải, dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu cá giàu omega 3 là chất béo không no tốt nhất.
Các gia vị hành, tỏi, sả, nghệ... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo. Khẩu phần ăn hàng ngày cần hợp lý, có thể chia thành 4-5 bữa ăn nhỏ, cách nhau từ 2-3 giờ. Bữa ăn giảm chất đạm, chất béo và nên hấp, luộc, không nên xào rán sẽ giúp bộ máy tiêu hóa đỡ mệt mỏi.
Uống: Nên dùng nước quả ép
Nên uống một ly nước đun sôi để nguội sau mỗi bữa ăn sẽ rất hữu hiệu trong việc giảm béo tự nhiên. Uống nhiều nước quả ép như nước cam, bưởi, cà chua, cà rốt... vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất và nhanh lấy lại sức khỏe, chống mệt mỏi. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng điều chỉnh chức năng tiêu hóa, giảm nhiệt, giàu vitamin và carotene (giúp khống chế hình thành các chất gây ra ung thư, bảo vệ huyết quản, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm cholesterol và mỡ máu). Những món nước quả này nên dùng sau bữa cơm 1-2 giờ, không nên uống ngay sau bữa ăn vì sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.
Trong thiên nhiên có nhiều loại trà giải độc rất tốt như lá trà xanh giàu chất chống ôxy hóa có tác dụng giải độc (gốc tự do) rất mạnh. Cũng giống như canh hoa atiso, trà atiso cũng có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu, tốt cho tim mạch, tiêu hóa bài tiết, hạ cholesterol trong máu… Trà gừng uống 2-3 lần/ngày, hoặc pha ly nước (2 thìa cà phê nước cốt chanh, pha 1 thìa mật ong) rất tốt cho chống béo phì.
Sau bữa ăn sáng có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà để hệ thần kinh trung ương tỉnh táo cho ngày làm việc mới. Tác dụng của cà phê mạnh hơn trà nên chỉ uống một tách vào buổi sáng, cũng không nên uống quá 4 tách cà phê/ngày mà có hại cho sức khỏe.
Chú ý luyện tập
Sau Tết ngoài ngủ đủ 8 giờ/ngày còn cần dành thời gian luyện tập thể dục thể thao như đi bộ, đạp xe, thay đổi lại giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức khỏe.
Sau khi thức dậy cố gắng tập thể dục ít nhất 30 - 45 phút. Đi bộ là cách tốt nhất để lấy lại vóc dáng sau Tết. Thời gian đi bộ tốt là sau bữa ăn khoảng 45 phút, với tốc độ 4,8km/h sẽ giúp nhiệt lượng tiêu hao rất nhanh. Nếu sau bữa cơm 2-3 giờ lại đi bộ thêm hiệu quả càng tốt hơn. Ở miền Nam nắng nóng bạn có thể bơi khoảng 30 phút/ngày sẽ giúp tiêu hao 1.100 kalo nhiệt lượng, giảm béo bụng, cơ thể săn chắc hoặc khiêu vũ cũng tạo hưng phấn, lại giúp cơ thể dẻo dai hơn, nhận được lượng sinh lực dồi dào ngay từ đầu năm.
Vận động ra mồ hôi là tốt, nhưng sau Tết không nên vận động quá mạnh ngay (như chạy marathon, thể dục nặng) mà hãy chọn chạy ngắn, đạp xe sẽ phù hợp với cơ thể lúc đó hơn. Năng tắm bằng vòi hoa sen hiệu suất lớn nhất (đầu vòi nước cách cơ thể 10-15cm, hướng về vùng nhiều mỡ). Hoặc thoa đều sữa tắm và massage từ dưới lên trên vừa giảm béo, vừa dưỡng da.
̣St

0 comments: