22 tháng 3, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Cách hòa nhập ở chốn đông


Nhiều người có suy nghĩ mình không xinh đẹp nên 'co rúm' lại. Đó là áp lực do chính họ tạo ra.

1. Gạt bỏ sự tự ti
Nếu sự tự ti chính là rào cản ngăn cách bạn với phần còn lại của thế giới thì bạn cần khắc phục ngay, chứ không nên giữ khư khư điều đó. Hãy chủ động bắt chuyện với người khác, cho dù bạn có bắt gặp ánh mắt dò xét từ họ về chiều cao khiêm tốn, thân hình mập mạp hay cách ăn mặc chẳng có gì nổi bật. Thật ra, mọi người không quá để ý đến những khiếm khuyết của bạn, có chăng bạn đang tự áp đặt và gây lo lắng cho bản thân mà thôi.
2. Đừng tự 'cô lập' mình
"Co cụm bản thân" không phải là cách tự vệ thông minh để tránh sự đánh giá từ người khác. Thậm chí, điều này còn khiến bạn dễ bị quy chụp là "khó gần", "lạnh lùng". Vì thế, hãy dẹp bỏ ngay suy nghĩ "tránh voi chẳng xấu mặt nào" để ngồi thu lu một góc. Thay vào đó, bạn hãy chọn một vị trí gần mọi người để thỉnh thoảng xen một vài câu nói, góp vui dăm ba câu chuyện, hay chỉ đơn giản là cùng cười trước một lời nói hài hước. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo được thiện cảm và gây dựng quan hệ với những người xung quanh.
3. Không lảng tránh
Từ phía xa, bạn đã nhìn thấy bóng dáng của những đồng nghiệp, bạn bè thì hãy tiến về phía họ để chào hỏi. Đừng ngại ngùng điều gì đó mà "đi đường vòng" để khỏi phải chạm mặt họ. Bạn nên nhớ, một vài câu nói xã giao thôi cũng khiến đối phương đánh giá cao thái độ thân thiện của bạn. Chỉ cần luôn giữ suy nghĩ "không lảng tránh", bạn sẽ thấy việc giao tiếp không hề khó khăn như bạn tưởng.
4. Tham gia vào những cuộc vui
Với các hoạt động tập thể, đừng bao giờ từ chối bởi đây là dịp mọi người đánh giá mức độ hòa đồng của bạn. Chỉ trừ những lý do bất khả kháng, còn không bạn nên sắp xếp thời gian để tham gia vào những buổi vui chơi để thêm hiểu và gắn bó với nhau.
5. Tuân thủ 'luật chơi'
Ở bất kỳ một môi trường nào cũng tồn tại những quy tắc "bất thành văn", chỉ cần bạn tinh tế một chút là có thể nắm vững. Khi đã biết "luật", hãy cố gắng nhập cuộc để không nằm ngoài "cuộc chơi". Đơn giản như, nếu biết các chị em trong công ty luôn rủ nhau đi ăn vào một ngày trong tuần, hãy đề nghị gia nhập cùng, hoặc đừng ngần ngại xin một "chân" trong đội bóng cơ quan… Trên tất cả, chỉ có sự chủ động mới giúp bạn gần gũi với mọi người hơn.
(Tường Vy)

0 comments: