12 tháng 3, 2013

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Sự tích M&A…

Ngày cuối tuần, thấy các Adam nhộn nhịp, bần thần đứng trước mấy hàng hoa, hàng quà mà cũng chộn rộn. Chợt nhớ lại câu chuyện quả táo cắn dở chốn Địa Đàng.

 
    Đây có lẽ là thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) đầu tiên trong lịch sử loài người…
    Ngày xửa ngày xưa, khi Adam và Eva như đôi chim non sống với nhau rất vui vẻ trên thiên đường. Rồi một ngày nọ, con rắn tới tìm Eva để nói chuyện cho đỡ buồn, trong lúc dưa lê dưa chuột được bày bán, rắn vô tình tiết lộ một bí mật về báu vật gọi là Trái Cấm. Rắn bảo Eva rằng, hãy thử nếm Trái Cấm đi.
    Tuy rất sợ Thượng Đế, nhưng vốn có câu “nhất vợ nhì trời”, Adam đành phải nghe theo. Hai người đi đến vườn Địa Đàng. Thì ra Trái Cấm có hình dạng của một quả Táo chín đỏ. Đề phòng có thuốc bảo vệ thực vật, Adam ăn trước để thử. Khi vừa nếm được hương vị đầu tiên của Trái Cấm thì Thượng Đế phát hiện ra, người rất giận dữ và hét lên: "Hai con là người mà ta tin yêu nhất, vậy mà cũng làm ta thất vọng...". Cùng với tiếng hét đó, Thượng Đế vung tay đập mạnh con rắn kia, làm cho xương trên người nó vỡ vụn ra, nên tới nay, loài rắn phải đi uốn éo trên đường chứ không thể đi thẳng như trước kia... Và Thượng Đế cũng bắt Adam và Eva phải xuống hạ giới sống, chịu sinh lão bệnh tử... Vậy còn số phận của Trái Cấm thì sao?
    Khi Thượng Đế hét lên, Adam hoảng quá liền nuốt vội miếng táo cho trôi xuống bụng, nào ngờ do cắn miếng to, bị nghẹn lại ở cổ, thành ra bây giờ con cháu Adam có một cục u ở cổ, tên khoa học gọi là yết hầu. Còn 2 nửa Trái Cấm trên tay, Adam nháy với Eva vứt thật xa để phi tang..., làm cho mỗi nửa văng một phía xuống hạ giới trước cả hai người. Ở dưới đó đủ thứ gian khổ trần ai khiến Trái Cấm lạnh lẽo, cô đơn, sinh ra nhớ nhung và muốn đi tìm một nửa của mình… Nó đi qua nhiều cánh đồng, đồi núi, biển cả và một ngày nọ, khi đã mệt mỏi lắm rồi thì nó gặp được một nửa..., nhưng khổ thay lại là một nửa quả Cam... Cam hỏi nó:
    - Anh đi đâu vậy?
    - Tôi đi tìm một nửa của mình.
    - Tôi cũng chỉ có một nửa thôi... Anh hãy ở với tôi đi...
    Táo nghĩ, thôi thì cứ ở thử với Cam đi rồi tính tiếp... Thế là Táo ghép vào ở với Cam, thời gian đầu mọi chuyện cũng tốt đẹp..., nhưng rồi Táo bắt đầu nhận ra rằng, Cam không thể nào sống chung với mình mãi được... Cam chua quá, không cho Táo rời xa mình nửa bước, vì vị chua đó là vị của sự ghen tuông... Thế là một ngày nọ, Táo quyết định sẽ rời xa Cam và đi tìm một nửa kia... Táo lại lăn đi, lăn đi qua bao nhiêu ngày dài, đêm ngắn... rồi Táo lại gặp Nho.
    Một lần nữa, Táo lại chung sống cùng Nho, cũng như với Cam, thời gian đầu tiên mọi chuyện khá tốt đẹp, Nho cũng có vị ngọt ngào..., nhưng rồi Táo phát hiện ra rằng, sau vị ngọt đó là vị chát và Nho không thể là một nửa của Táo, vì Nho quá nhỏ, “như đôi đũa lệch so sao cho vừa”. Thế nên Táo lại đi tiếp con đường của mình... Và lần này, Táo gặp Dưa Hấu... Cũng chỉ một nửa Dưa Hấu mà thôi, một lần nữa chúng lại sống chung với nhau. Với Dưa Hấu, quả thật Táo rất hạnh phúc và yên ổn... Dưa Hấu rất ngọt ngào, không có vị chua, không có vị chát, lại lớn hơn nên luôn che chở cho Táo. Thế nhưng cũng có chuyện xảy ra... Táo nghĩ, Dưa Hấu cứ cho mình như vậy mà không nhận được gì từ mình, vậy có khi nào đó cũng như mình với Nho, sẽ chán mình và bỏ mình ra đi... Và với suy nghĩ đó, lúc nào Táo cũng thấy mặc cảm và nhớ về một nửa kia, thế là lần thứ ba Táo ra đi, và lần này nhất định sẽ không ở chung với một ai khác ngoài một nửa của mình...
    Rồi cuối cùng, sau bao khó khăn, gian khổ, Táo cũng gặp được một nửa của mình. Lần này Táo tưởng mình đã có hạnh phúc rồi, vì ở với Táo này, có đủ vị ngọt, lại không lớn hơn, không nhỏ hơn... Nhưng lại có vấn đề nữa, đó là những vết nứt... Ấy là miếng táo bị Adam cắn dở. Chúng ghép mãi mà các lằn nứt đó không khớp với nhau làm cho gió lùa vào, lạnh lắm...
    Sở dĩ coi câu chuyện “rổ rá cạp lại” này là thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử bởi các bạn cứ nghĩ mà xem, vụ M&A nào chả đầy đủ hỉ nộ ái ố. Cũng có chuyện ép duyên như Táo với Cam, cưỡng duyên như anh chàng Dưa Hấu để rồi phẫn chí mà tan đàn xẻ nghé. Tất nhiên, cũng chả thiếu mối lương duyên mà Táo tìm được một nửa của mình. Nhưng các bác M&A cẩn thận, nếu là nửa quả táo độc của mẹ ghẻ nàng Bạch Tuyết thì gay...
    Nói lại chuyện Adam và Eva. Dù bị đày xuống trần thế, nhưng tuần trăng mật lúc nào chả vui vẻ. Địa đàng là đây chứ đâu. Cho đến khi Eva có bầu! Do phải mang nặng, đẻ đau, Eva dần trở nên cáu kỉnh, hay sai vặt Adam làm việc này việc nọ, nào là giặt đồ, rửa chén, quét dọn, lợp nhà... làm Adam cáu tiết lắm! Trách Eva mãi rồi cũng chán, Adam quay sang giận con rắn. Thế là từ đó, Adam căm thù loài rắn lắm, nên hễ gặp bất kỳ loại rắn nào ở đâu, Adam cũng cố tìm cách đập chết hoặc bẫy, hoặc câu... đem về làm món nhậu! Chưa đã giận, Adam còn bắt kẻ thù vặn răng ngâm rượu uống cho đã tức... Về sau, nhiều con cháu của Adam cứ mỗi lần giận vợ lại rót một ly rượu rắn ra uống cho hả giận chính là vì mối thù truyền kiếp này.
    (ĐTCK)

0 comments: