6 tháng 3, 2013

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Bird got talent

Một tiếng nói của Chim Lợn khiến TTCK hoảng loạn, bốc hơi cả trăm triệu USD mà chẳng NĐT nào biết lý do chính xác vì đâu. Tài năng đến thế là cùng!

 
    Mấy năm nay, gameshown “Tìm kiếm tài năng” lan rộng. Ở đâu, số lượng người có khả năng… tra tấn lỗ nhĩ khán giả cũng chiếm đa số. Loài chim vốn được trời phú cho năng khiếu ca hát bẩm sinh bèn bàn nhau tổ chức cuộc thi “Bird's Got Talent 2013”. Sau vòng sơ loại, bán kết thế rồi ngày mong chờ nhất cũng đến với 4 tiết mục cuối cùng tranh tài trong đêm chung kết.
    Đến từ xứ sở Bạch Dương, nhóm Thiên nga là những thí sinh đầu tiên. Trong bộ lông trắng như tuyết, các nàng Thiên nga e lệ cúi mình chào khán giả xin trình diễn vở ba lê “Hồ Thiên nga” nổi tiếng. Theo điệu vasle buồn da diết, các cô xoay mình, từng cánh thiên nga yểu điệu rập rờn kể lại bằng hình ảnh cho khán giả câu chuyện tình u uất giữa hoàng tử Digfrid và nàng Odetta trong lốt Thiên nga. Cao trào của phần trình diễn khi nàng Odetta gục ngã và Hoàng tử Digfrid cũng tự tận bên hồ để tình yêu của họ trở thành bất tử.
    Đèn sáng, dưới khán phòng không ít tiếng thổn thức của các bà, các chị, nhưng thành viên Ban giám khảo lạnh lùng lắc đầu: “Nếu là cuộc thi ba lê thì các bạn xứng đáng dành giải nhất. Nhưng đây là thi tài năng nên các bạn chỉ gây ấn tượng ở mỗi đoạn biến hình, mà về kỹ xảo, mức độ ấn tượng thua xa phim X-men. Phần thi cũng không đem đến sự mới mẻ vì trường hợp tương tự kinh văn thế giới nhắc cũng khá nhiều. Chẳng hạn, ông Christian Andersen có ghi chép về nhà nọ ở Đan Mạch có tới 7 anh em sáng ra biến thành thiên nga, tối lại trở nguyên dạng thành người. Thậm chí ở Việt Nam còn có chuyện nàng Tấm chết đuối biến thành chim Vàng anh, lông chim Vàng anh đổ đầu ngõ mọc lên cây xoan đào, tro của gỗ xoan đào lại nảy mầm mọc lên cây thị... Biến hình liên hoàn kiểu ấy mới khiến cha đẻ của thuyết tiến hóa, Charles Darwin ngậm hột thị, toát mồ hôi hột!”
    Tẽn tò, nhóm Thiên nga đi vào trong cánh gà nhường chỗ cho thí sinh thứ hai. Đây là nàng Bồ câu đến từ xứ Kim Chi. Trong bản nhạc "Oppan Gangnam Style", Bồ câu bắt đầu các bước nhảy cà giựt theo dáng cưỡi ngựa, không ngừng lắc thân, đập cánh khiến người xem phì cười. Khi tiếng nhạc đang cao trào, Bồ câu bất ngờ phấn khích dùng mỏ rỉa từng sợi lông trên mình và nhanh chóng… thoát y vũ. Khi nude 90%, bất ngờ đèn tắt, Bồ câu ngồi lom khom trên sân khấu. Một lát, đèn sáng lại, cô đứng dậy hai cánh nâng cao trên đầu quả trứng lấp lánh vàng 4 số 9, tiến đến đặt lên bàn Ban giám khảo.
    Một thành viên Ban giám khảo lắc đầu: “Nhảy Gangnam Style bây giờ chỉ dành cho trẻ con. Thoát y vũ thì thích hợp ở quán bar hơn là gameshow truyền hình chiếu cho triệu lượt người xem. Phần kết khá bất ngờ. Nhưng suy cho cùng, ai ngồi đây không biết đến thành ngữ “gà đẻ trứng vàng”, mà bồ câu với gà đều thuộc nhóm gia cầm. Tôi xin lưu ý các thí sinh, Ban giám khảo thích trứng gà, trứng ngỗng, thậm chí trứng khủng long bay thay vì trứng Bồ câu, vì tuần qua giá vàng đang lao dốc mạnh!”
    Đỏ mặt, Bồ câu thẹn thùng đi vào nhường chỗ tiết mục kế tiếp của Họa mi, đến từ xứ sở Kanguru. Họa mi xin thể hiện tài năng qua sở trường của loài chim là ca hát. Ngay khi cô cất tiếng, cả khán phòng im phăng phắc nhường chỗ cho giọng hát trong vắt hơn cả của… Susan Boyle bay lên. "Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy cả Sơn ca cũng phải ghen tị”.
    Họa mi dừng lời, cả khán phòng lặng đi mất mấy giây mới nhận ra phần trình diễn đã kết thúc. Các loài chim vỗ cánh phành phạch tới mấy phút để cổ vũ cho Họa mi. Sau phút hội ý, Ban giám khảo tuyên bố: “Chúng tôi hiểu bạn muốn đưa ra thông điệp những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗ lực và nỗi đau khổ. Tuy nhiên, trao giải cho bạn sẽ tạo ra tiền lệ không tốt với giới trẻ cho các cuộc thi năm sau khi họ mạo hiểm tính mạng. Rất tiếc cho bạn!”.
    Cuối cùng, mọi ánh mắt dồn vào thí sinh cuối cùng, theo giới thiệu đến từ Việt Nam. Chàng tự giới thiệu đến có cái tên khoa học dài ngoằng là Tyto Longimembris, lại còn được vinh danh trong sách đỏ. Ngay trên sân khấu thí sinh này trình diễn phần thi tài năng của mình bằng 10 môn điền kinh phối hợp, từ thể loại truyền thống như dệt vải thưa che mắt thánh, đâm bị thóc chọc bị gạo, thọc gậy bánh xe…, đến những môn thể thao đỉnh cao như ném đá giấu tay, lừa thầy phản bạn, gắp lửa bỏ tay người… Kinh ngạc trước tài năng toàn diện của thí sinh Việt Nam, họ nhà chim vỗ cánh rào rào cổ vũ, Ban giám khảo khó tính cũng gật gù tán thưởng. Cao hứng, thí sinh Việt Nam tuyên bố sẽ trình diễn sở trường có một không hai của mình trong thế giới loài chim: chỉ một tiếng kêu khiến cả triệu người hoảng loạn. Nói là làm, thí sinh này bật laptop, trỏ cho Ban giám khảo xem bảng điện giao dịch chứng khoán quê hương chàng khi ấy đang hừng hực khí thế, đượm màu xanh mướt. Móc mobile, bật loa ngoài, thí sinh này bla bla vài tiếng ec éc như lợn kêu với người nào đó ở quê nhà nghe như là có từ “bắt bớ”. Quả nhiên chỉ vài phút sau đó, VN-Index sau đó chầm chậm quay đầu, đỏ lừ, lao dốc và cuối phiên mất tới gần hai chục điểm. Một tiếng nói của thí sinh Chim Lợn (còn ai vào đây nữa!) khiến TTCK hoảng loạn diễn ra cảnh tháo chạy tập thể, bốc hơi cả trăm triệu USD mà chẳng NĐT nào biết lý do chính xác vì đâu. Tài năng đến thế là cùng! Không cần kể tiếp cũng biết Chim Lợn xuất sắc dành giải Bird’s Got Talent 2013!         
    ĐTCK

0 comments: