20 tháng 3, 2013

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Sao trời cứ bắt tội các con của tôi?!

Ánh mắt vô vọng, bất lực nhìn những đứa con bệnh tật, đứa nằm liệt giường, đứa lê lết. "Nhiều lúc bế tắc, tôi muốn kết thúc đời mình cho nhẹ gánh, nhưng có người mẹ nào nỡ bỏ con như vậy…” bà Huế ngậm ngùi phân trần.

Tình cảnh éo le là của gia đình bà Phan Thị Huệ (48 tuổi) chồng là anh Đặng Văn Đến (44 tuổi), suốt nhiều năm qua là hộ nghèo đặc biêt ở đội 7 thôn An Hậu, xã An Phong, huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định).
Chị Huệ phát điên loạn vì các con bệnh tật và mẹ già lẫn trí
Chị Huệ phát "điên loạn" vì các con bệnh tật và mẹ già lẫn trí
Gia đình chị có 4 người con nhưng thật bất hạnh khi 3 trong số 4 người con của anh chị đều mang những căn bệnh hiểm nghèo. Sau hơn 10 năm đi nhiều nơi chữa bệnh cho các con tất cả tài sản, kể cả vườn tược, ruộng rẩy của gia đình lần lượt đội nón ra đi. Thế nhưng 2 trong số 3 người con của anh phải đành chấp nhận cuộc sống nằm liệt suốt đời. Nhìn các con quằn quạy đau đớn những lúc trái gió trở trời, lòng người mẹ lại xót xa nhưng chị hoàn toàn bất lực chỉ biết phó mặc cho số phận.
Tai họa cứ nối tiếp ập xuống đôi vợ chồng nghèo. Năm 2001, khi đang học lớp 3 con gái đầu của chị là cháu Đặng Thị Kim Nhạn (1990) đột ngột ngã bệnh với triệu chứng da xanh, khó thở. Lo lắng, vợ chồng đưa con đi bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị dị tật tim bẩm sinh nặng, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy tim, tăng áp động mạch phổi, tím tái nặng do thiếu ô xy và có thể gây tử vong.
Sau hơn 1 năm chuyển con ra điều trị và mỗ tim tại Bệnh viện Trung Ương Huế, mặc dù được hưởng chế độ bảo hiểm nhưng gia đình cũng phải chi phí cho ca phẫu thuật 60 triệu đồng. Gia đình nghèo làm ruộng với vài sào ruộng, ít nương rẫy khiến kinh tế khó khăn từ đó. 
Hai anh em Nhu và Nhi bị tại biến nằm liệt giư
Hai anh em Nhu và Nhi bị tại biến nằm liệt giường
Niềm vui chưa trọn vẹn, thì cháu Đặng Thành Nhu (1993) con thứ 3, sau một trận sốt kéo dài, biến chúng chân tay co quắp không đứng và ngồi thẳng được, mọi vận động diễn ra khá đau đớn. Bác sĩ bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán qua phim chụp “xương chậu không hở, dính khớp háng” nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây ra những biến chứng như: suy hô hấp, lao phổi, liệt hai chi dưới.
Thương con bệnh nặng, chị như đứt từng khúc ruột nhưng biết lấy đâu số tiền lớn chữa trị cho con. Bây giờ tứ chi của em Nhu đã biến dạng và liệt hoàn toàn. Mọi việc sinh hoạt các nhân hàng ngày đều một tay chị lo.
“Nhìn các con như vậy, ruột gan mình như cắt ra từng khúc nhưng biết làm sao bây giờ. Từ khi sinh các con ra đứa nào đứa nấy bệnh tật triền miền, vợ chồng tôi bán hết gia sản rồi. Bây giờ thì bất lực hoàn toàn rồi. Thôi đành phó mặc cho số phận…” ánh mắt tuyệt vọng của người mẹ nghèo nhìn về phía xa than thở.
Thế nhưng, nỗi đau vẫn chưa chịu buông tha vợ chồng chị Huế, đứa con út là cháu Đặng Phan Nhi (8 tuổi), lại bị tật bẩm sinh yếu gân xương. Dù đến nay đã trải qua 4 lần phẫu thuật, tốn cả hơn chục triệu nhưng vẫn không có dấu hiệu phục hồi. Hiện cháu phải đi bằng xe lăn. 
Ước mơ làm người bình thường của Nhi thật là xa vời
Ước mơ làm người bình thường của Nhi thật là xa vời
Cũng từ đó, vì quá lo lắng và buồn rầu dài ngày, khiến tinh thần của chị Huế trở nên “điên loạn” không nhớ, cũng không lao động được. Suốt ngày chỉ quẩn quanh bên cạnh các con. Còn anh Đến, ruộng vườn cũng đã bán, quanh năm suốt tháng phải phải lên Tây Nguyên làm thuê kiếm tiền gửi về nuôi gia đình cùng một mẹ già lẫn trí 92 tuổi. 
Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Cấu, Trưởng thôn An Hậu xã Ân Phong cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Huế rất ngặt nghèo, gần chục năm qua được địa phương xét và đưa vào diện hộ nghèo đặc biệt. Tuy nhiên, đó chỉ niềm an ủi thôi chứ còn chế độ chính sách thì không thể nào bù đắp, chia sẻ hết những nỗi bất hạnh liên tục ập đến gia đình chị Huế được. Cũng vì quá buồn dầu do các con đổ bệnh nên chị Huệ bị khủng hoảng tinh thân, không nhớ, không làm gì được, nên lại thêm một gánh nặng cho chồng. Bà con thương tình khi cho bát gạo, củ mì chứ làm gì có nhiều mà cho. Vì vậy, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội quan tâm, giúp đỡ gia đình trong cơn hoạn nạn”.  
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Mã số 934Chị Phan Thị Huệ và anh Đặng Văn Đến, ở đội 7 thôn An Hậu, xã An Phong, huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định).
(Dantri)

0 comments: