3 tháng 8, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Hành động bất chấp sợ hãi

Nếu bạn muốn tạo ra sự giàu có hay đạt được bất kỳ sự thành công nào, bạn phải là một chiến binh với tinh thần sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để phục vụ cho mục tiêu. Bạn phải rèn luyện bản thân để không bị ngăn cản bởi bất cứ điều gì.

Người giàu hành động bất chấp sự sợ hãi.

Người nghèo để nỗi sợ hãi ngăn cản họ.

sự khác biệt về tư duy giữa người giàu và người nghèo

Đã có hàng triệu người "suy nghĩ" về việc làm giàu, cũng có hàng ngàn người khẳng định, mường tượng, chiêm nghiệm về việc làm giàu. Suy nghĩ, khẳng định, hình dung đều là những công cụ tinh thần tuyệt vời, nhưng tự chúng không thể mang lại kết quả (tiền bạc) đến cho bạn trong thế giới thực. Bạn cần phải có hành động thực để tạo nên kết quả.

Vậy điều gì thường ngăn cản chúng ta hành động mặc dù chúng ta biết mình cần phải làm? Đó là nỗi sợ hãi!


Nỗi sợ hãi, sự hoài nghi, sự lo lắng và thói quen trì hoãn là những trở ngại lớn nhất, không chỉ đối với thành công, mà cả hạnh phúc nữa. Một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu với người nghèo là: người giàu hành động bất chấp nỗi sợ hãi còn người nghèo luôn để nỗi sợ hãi ngăn cản họ.

Tác giả Susan Jeffer đã viết một cuốn sách rất hay về vấn đề này với tựa đề "Cảm nhận nỗi sợ hãi và hành động bằng mọi giá". Sai lầm lớn nhất mà đa số mọi người thường mắc phải là chờ đợi cho cảm giác sợ hãi dần lắng xuống hay biến mất trước khi họ sẵn sàng hành động. Và kết quả là họ thường phải chờ đợi mãi mãi.

Chúng ta không cần phải cố gắng thoát khỏi nỗi sợ hãi của mình vì mục đích thành công. Người giàu và người thành công cũng có nhiều nỗi sợ hãi, sự nghi ngờ và cảm giác lo lắng nhưng họ không cho phép những cảm xúc này khiến họ dừng lại. Còn những người nghèo và người không thành công lại để những cảm xúc đó ngăn họ hành động.

Con đường đến với giàu có và thành công không phải lúc nào cũng thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng. Trên thực tế, đôi khi việc làm giàu là vô cùng vất vả. Vì vậy, hãy luôn ghi nhớ một trong những nguyên tắc thành công, đó là: "Nếu bạn chỉ sẵn sàng làm những việc đơn giản, thì cuộc sống của bạn sẽ đầy rẫy khó khăn. Nhưng nếu như bạn quyết tâm làm những việc khó khăn, thì cuộc sống của bạn sẽ đơn giản".

Nếu bạn muốn tạo ra sự giàu có hay đạt được bất kỳ sự thành công nào, bạn phải là một chiến binh với tinh thần sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để phục vụ cho mục tiêu. Bạn phải rèn luyện bản thân để không bị ngăn cản bởi bất cứ điều gì.

Hãy bước ra khỏi vùng thoải mái

Nếu muốn thay đổi tình trạng hiện tại, tiến lên một nấc cao hơn trong cuộc sống, điều đầu tiên bạn cần làm là dũng cảm bước ra khỏi vùng thoải mái của chính mình.

Người nghèo và đa số người thuộc tầng lớp trung lưu luôn đặt việc "sống thoải mái" là sự ưu tiên lớn nhất trong cuộc đời. "Sống thoải mái" đem lại cho bạn cảm giác an toàn nhưng nó không cho phép bạn phát triển. Sống thoải mái giết chết nhiều ý tưởng, cơ hội, hành động và sự phát triển hơn tất cả mọi thứ cộng lại. Sự thoải mái bền vững làm chết hết mọi thứ. Khi sự thoải mái càng được ưu tiên, thì bạn càng đang lệ thuộc vào nỗi sợ hãi nhiều hơn.
Nếu bạn muốn giàu có và thành công, thì bạn cần tập thoải mái với việc không thoải mái. Bởi vì Khoảng khoảng thời gian duy nhất bạn thực sự phát triển là khi bạn ra ngoài vùng thoải mái của mình. Hãy thực hành một cách có ý thức việc bước vào vùng không thoải mái và làm những việc bạn từng e ngại. Mỗi khi cảm thấy không thoải mái, thay vì trú ẩn trong chiếc vỏ ốc có tên "vùng thoải mái" như trước đây, bạn hãy vỗ nhẹ vai mình để tự khích lệ và nói:"Tôi cần phải lớn lên" và tiếp tục tiến về phía trước.

Hãy chú ý và thử cảm giác của sự không thoải mái, nhớ rằng đó chỉ là cảm giác và chúng không đủ sức mạnh để ngăn cản bạn. Nếu bạn bền chí tiếp tục bất chấp sự không thoải mái, cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Và khi nào bạn bắt đầu cảm thấy thoải mái, thì đó cũng là lúc bạn cần tiếp tục nâng cao mục tiêu của mình lên.

Trong các khóa học Trại Rèn luyện Chiến binh Khai sáng, T. Harv Eker thường đưa ra cho các học viên một thử thách. Ông đưa ra một mũi tên gỗ có đầu nhọn bằng thép và yêu cầu các học viên bẻ gẫy mũi tên bằng cổ họng của mình. Mục đích của bài tập này là để rèn luyện trí óc sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết, để hành động bất chấp nỗi sợ hãi.
Kết quả là chỉ những ai bước đến mũi tên với 100% quyết tâm là phải bẽ gãy được nó sẽ thực hiện được điều này. Còn những ai do dự, ngại ngần, chậm chạp bước tới một cách miễn cưỡng đều không làm được.

Và khi được hỏi: "Bao nhiêu người trong số các bạn thấy mũi tên trên thực tế dễ bẻ gãy hơn đầu óc bạn đã nghĩ?", thì tất cả những ai đã bẻ gãy được mũi tên đều công nhận rằng việc ấy thực tế dễ hơn nhiều so với họ từng nghĩ.
Thường xuyên tập luyện hành động bất chấp nỗi sợ hãi, sự không thoải mái ngay cả khi bạn không có tâm trạng để làm việc này. Làm như thế, bạn sẽ nhanh chóng tiến lên một cấp độ sống cao hơn.

Rèn luyện trí óc để vượt qua nỗi sợ hãi

Rèn luyện và quản lý trí óc của chính mình là kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể sở hữu, vì mục đích cho cả hạnh phúc và thành công.
Bắt đầu bằng việc quan sát những suy nghĩ bạn đang có, xác định xem liệu chúng có hỗ trợ đối với hạnh phúc và thành công của bạn hay không. Hãy phân loại suy nghĩ của bạn ra hai loại: làm tăng sức mạnh hoặc làm suy yếu sức mạnh.

Hãy lựa chọn những suy nghĩ làm tăng cường sức mạnh đồng thời từ chối và xóa bỏ những suy nghĩ không làm tăng cường sức mạnh cho bạn.
Vậy bạn có thể tìm những suy nghĩ làm tăng sức mạnh ở đâu? Mỗi lời tuyên bố, mỗi bài tập mà T. Harv Eker hướng dẫn trong loạt bài học này đều góp phần củng cố và làm tăng sức mạnh của bạn, hướng tới thành công. Hãy hấp thụ những cách suy nghĩ đó, cách sống, và những thái độ đó thành của chính bạn.

Hãy quyết định rằng từ nay trở đi suy nghĩ của bạn sẽ không điều khiển bạn, mà bạn điều khiển suy nghĩ của mình. Từ nay, tTrí óc bạn không phải là thuyền trưởng con tàu, bạn là thuyền trưởng con tàu cuộc đời bạn, và trí óc bạn làm việc cho bạn. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những suy nghĩ tích cực ủng hộ bạn đi tới thành công.

Hãy thực hành các bài tập sau:

1. Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
"Tôi hành động bất chấp sự sợ hãi."
"Tôi hành động bất chấp sự hoài nghi".
"Tôi hành động bất chấp sự lo lắng".
"Tôi hành động bất chấp sự thiếu tiện nghi".
"Tôi hành động bất chấp sự không thoải mái".
"Tôi hành động cả khi tôi không ở trong tâm trạng".
Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
"Tôi có Tư duy thịnh vượng!".
2. Hãy nêu ra ba nỗi lo lắng, quan tâm, hay sợ hãi lớn nhất của bạn liên quan đến tiền bạc và thành công. Hãy thách thức chúng. Với mỗi thứ, hãy viết ra những gì bạn có thể làm nếu hoàn cảnh mà bạn sợ thực tế xảy ra. Liệu bạn có vẫn tồn tại? Liệu bạn có thể làm lại tất cả? Rất có thể câu trả lời là Có. Bây giờ hãy chấm dứt lo lắng và bắt đầu làm giàu!


3. Thực tập việc ra ngoài vùng thoải mái của bạn. Hãy chú ý đưa ra những quyết định không thoải mái cho bạn. Nói chuyện với những người bình thường bạn không nói, yêu cầu tăng lương trong công việc của bạn hay tăng giá trị của bạn trong công việc kinh doanh, dậy sớm hơn một tiếng mỗi ngày, đi dạo trong rừng vào ban đêm. Nó sẽ rèn luyện bạn trở nên không thể ngăn cản được!
4. Hãy quan sát bản thân và cách suy nghĩ của bạn. Chỉ thực hiện những suy nghĩ hỗ trợ cho hạnh phúc và thành công của bạn. Hãy thách thức tiếng nói thì thầm trong đầu bạn bất cứ khi nào nó nói với bạn "Tôi không thể!" hay "Tôi không muốn làm" hay "Tôi không có tâm trạng đó!". Đừng cho phép tiếng nói dựa trên nỗi sợ và trên sự thoải mái đó chỉ huy bạn.
Nếu tiếng nói đó cố gắng ngăn cản bạn, bạn vẫn sẽ làm điều đó để chứng tỏ cho trí óc bạn rằng bạn nắm giữ vai trò chỉ huy. Bạn sẽ không chỉ gia tăng độ tự tin của mình rất rõ ràng mà tiếng nói đó cũng sẽ im lặng dần vì nó nhận ra nó không có nhiều ảnh hưởng đối với bạn.


0 comments: