22 tháng 8, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: 4 chị em thơ thất thểu vì cha mang bệnh hiểm nghèo

Thật không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh bà mẹ bế đứa con nhỏ 4 tháng tuổi èo uột trên tay, bên cạnh là 3 đứa con bé bỏng ngồi nhặt mấy cọng cây thuốc nam cố cứu lấy mạng sống của người cha đang chết dần vì căn bệnh nạn y…


Giữa trưa hè trời miền trung ngột ngạt, khó chịu, chúng tôi tìm đến ngôi nhà cấp 4, thấp tè nằm sâu hút trong ngõ hẻm của 5 mẹ con chị Khoa ở xóm - Hạ Long, xã Đức Long, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Thật không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh tượng bà mẹ giàn dụa nước mắt bế đứa con nhỏ 4 tháng tuổi èo uột trên tay, bên cạnh là 3 đứa con nhỏ bé bỏng ngồi nhặt mấy cọng cây thuốc nam cố cứu lấy mạng sống của người cha đang chết dần vì căn bệnh nạn y.

 “Ba cháu sắp chết rồi, mẹ con cũng không có tiền lo cho ba nữa. Chú ơi, chúng cháu không thể sống thiếu ba, ba là tất cả của chúng con”- tiếng khóc của đứa con gái đầu Lê Đài Loan, năm nay chuẩn bị lên lớp 5, càng khoét sâu thêm nỗi u ám, bất lực trong ngôi nhà.
Ấy là hoàn cảnh của 4 mẹ con chị Trần Thị Khoa ở xóm 3 - Hạ Long, xã Đức Long, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.
5 mẹ con chị Khoa bất lực nhìn chồng, cha nằm chờ chết
5 mẹ con chị Khoa bất lực nhìn chồng, cha nằm chờ chết

Dứt lời, mấy mẹ con chị Khoa dẫn chúng tôi vào gian ngoài của ngôi nhà bé nhỏ, nơi người chồng, người cha như một tấm thân bất động, nằm úp mặt vào trong. Mới ngoài 40 mà anh Thành ốm yêu như một cụ già, miệng không thể cất lời, thi thoảng lại la lên vì quặn đau, khó thở. Mạng sống của anh Khoa đang được tử thần điểm từng ngày vì căn bệnh ung thư dạ dày quái ác.


“Bình thường anh khỏe lắm, đi phụ hồ suốt ngày để kiếm cơm nuôi vợ con. Gần hai tháng trước đang phụ hồ anh thấy bụng đau dữ dội. Nghĩ bị đau do làm việc quá sức anh xin nghỉ, về nhà nằm ít hôm chờ qua khỏi. Không ngờ càng ngày anh càng đau, có hôm tưởng chết đi. Nhà không có tiền chị vay mượn đưa anh đi khám, để 4 chị em nhỏ ở nhà tự chăm sóc, bảo ban nhau. Thâm tâm cứ nghĩ anh bị đau nhẹ, nhưng chị như bị sét đánh ngang tai khi nghe bác sỹ thông báo anh bị ung thư, số tiền phẫu thuật, chữa trị lên đến cả trăm triệu đồng. Bữa ăn, chiếc áo cho các con chưa đủ, chị lấy đâu ra tiền chạy chữa cho anh, đành đưa anh về nhà nằm vậy”- chị Khoa nghẹn ngào khóc. 


Từ hôm chồng, cha đổ bệnh, mấy mẹ con chị Khoa hoang mang tột độ, cuộc sống đảo lộn hoàn toàn. Sáng sáng chị Khoa giao bé Khánh Huyền 5 tháng tuổi cho 2 đứa con lớn trông nom, đi làm phụ hồ kiếm chút tiền chắt bóp mua thuốc giảm đau cho chồng, kiếm thêm hộp sữa cho con nhỏ. Chiều tối, vừa dọn sạch sẽ vữa hồ cho thợ, chị Khoa lại đạp xe dọc bờ sông kiếm mấy cọng thuốc nam kịp sắc cho chồng uống với hi vọng sẽ kéo dài sự sống, chờ đợi một phép màu.

3 chị em Ngọc hái thuốc nam, chuẩn bị sắc cho bố uống
3 chị em Ngọc hái thuốc nam, chuẩn bị sắc cho bố uống

Bố mắc bệnh nan y, mẹ tối mặt bận làm thuê, lo toan đủ thứ, nên gần hai tháng qua 4 chị em Lê Đài Loan (11 tuổi), Lê Kiều Trang (9 tuổi), Lê Phương Linh (3 tuổi), Lê Khánh Huyền sống lay lắt trong ngôi nhà nhỏ. Thiếu thốn đủ thứ nên bé nào cũng xanh xao, ốm yếu.


Thương nhất là bé Loan, mới 11 tuổi, nhưng bé đã phải còng lưng thay mẹ làm đủ thứ. Trưa – tối mẹ chưa kịp về nhà, Loan phải tự tay lo cơm nước, rau cháo, giặt dũ cho bố và 3 đứa em nhỏ. Cô bé cũng thuộc làu cách sắc thuốc cho người bố bệnh tật. Mỗi lần em khóc vì khát sữa, không còn cách nào khác Loan phải chia hộp sữa tươi nhỏ xíu ra, pha thêm nước sôi để nguội, thêm ít đường cho em uống. Dọn dẹp xong chuyện ăn uống của bố và các em bé Loan lại phải ra vườn bứt rau, nấu cháo cho đàn lợn trong chuồng.  


3 chị em Ngọc hái thuốc nam, chuẩn bị sắc cho bố uống
Mới 11 tuổi mà cô bé Ngọc đã làm việc như một người lớn. Bé thay mẹ nấu nướng, giặt dũ, cho đàn lợn ăn

Hoàn cảnh bi đát nên con đường đến trường của chị em Loan quá mù mịt. Năm nay ba chị em Loan, Trang, Linh lần lượt lên lớp 5, lớp 4 và mẫu giáo, nhưng cánh cửa đến trường của các em gần như đang khép lại. Chị Khoa nhìn các con trước viễn cảnh thất học mà lòng đau quặn thắt: “Sinh con ra ai cũng muốn con cái được đến trường học tập. Nhưng hoàn cảnh chị bây giờ quá éo le, bố các cháu chưa biết sống chết ra sao, nợ nần chồng chất, đến bộ bàn ghế cũng đã đem cầm cố đi rồi, nên lấy tiền đâu cho các cháu tới trường. Chắc chị phải để cho các cháu ở nhà thôi”.


Mẹ vừa dứt lời bé Ngọc, bé Trang đang nhặt nhạnh mấy cọng cây thuốc nam đã vỡ òa khóc nức nở. “Ba cháu bị bệnh nặng nên chúng cháu không biết có tiếp tục đến trường được không. Chúng cháu vẫn thích đi học lắm, nhưng...”- bé Ngọc òa khóc. Gắng gượng cắt tiếng nấc hai bé Ngọc, Trinh vào nhà lấy những chiếc giấy khen đã được xếp ngăn nắp trong tủ ra cho mọi người xem. Gần như năm nào cả hai bé cũng đạt danh hệu học sinh giỏi của trường. Cả hai bé vuốt ve những tấm giấy khen đỏ chói, bởi các cháu thầm hiểu đấy có lẽ sẽ là những phần thưởng cuối cùng từ trường học.


Học giỏi, nhưng cả hai bé Ngọc, Trang sẽ phải nghỉ học để dành tiền cứu cha
Học giỏi, nhưng cả hai bé Ngọc, Trang có nguy cơ phải nghỉ học để dành tiền cứu cha

Chưa bao giờ chị Khoa sợ trời về đêm như bây giờ, bởi đêm buông xuống chị không thể chợp mắt. Chị nhìn chồng mà lo sợ một ngày không xa 4 đứa con thơ đang say giấc ngủ sẽ không còn bố, rồi chị lại rớt nước mắt thương con bởi những đứa con chăm ngoan, bé bỏng của chị sẽ không còn được đến trường nữa… 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Chị Trần Thị Khoa, xóm 3 - Hạ Long, xã Đức Long, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.
ĐT: 0982.715.052
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: 
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

* Tài khoản USD tại VietComBank: 
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

0 comments: