16 tháng 8, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Hai bé song sinh mắc bệnh ung thư trong ngôi nhà dột nát

Hai thiên thần bé nhỏ vừa chào đời chưa được bao lâu, chưa kịp cất tiếng gọi bố mẹ, chưa thể chập chững bước đi đã phải chịu đựng những lần vô thuốc đớn đau. Hơn nửa năm điều trị bệnh cho con khiến gia đình chị Kiều lâm vào túng quẫn.


Căn nhà nhỏ dựng bằng những tấm gỗ mục gần chục năm nay đã muốn rệu rã. Chưa có tiền để tu sửa thì hai đứa con sinh đôi mang trong mình căn bệnh ung thư máu chào đời. Vì vậy mà gia cảnh của vợ chồng chị Vũ Thị Kiều (40 tuổi, ngụ ở xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) vốn thiếu thốn nay càng bí bách. 


Hai bé Nguyễn Vũ Kiều Anh và Nguyễn Vũ Kiều Nguyên đều sinh vào tháng 5-2011 rất xinh xắn và đáng yêu. Cô chị sau 4 đợt xạ trị thành công giờ đã nhanh nhẹn và biết ăn cháo, còn cô em Kiều Nguyên vì bị dị ứng thuốc nên rất xanh xao và ốm yếu. Một đứa sau lưng, một đứa trước bụng cộng với những tiếng la hét inh ỏi khiến người mẹ này trở nên mệt mỏi và bấn loạn. 

Hai bé song sinh mắc bệnh ung thư trong ngôi nhà dột nát
Hai chị em Kiều Anh và Kiều Nguyên chưa kịp cất tiếng gọi bố mẹ đã phải chịu đựng những lần vô thuốc đớn đau

Rồi chị Kiều kể cho chúng tôi nghe về những tháng ngày đưa 2 con chạy chữa khắp nơi: “Lúc cháu mới 7 tháng, không hiểu vì lý do gì mà mỗi ngày 2 đứa càng xanh xao, không ăn uống được gì. Sau khi đem lên BV Nhi đồng Đồng Nai, vợ chồng lại khẩn khoản đưa vào BV Huyết học TPHCM. Nhưng bác sĩ bảo, phải xét nghiệm tủy sống mới biết tình trạng của con như thế nào. Vì chi phí cho mỗi lần như thế rất lớn nên vợ chồng lại quấy quả ra về”, chị Kiều mắt ngấn nước kể lại.


Về nhà chạy chữa bằng thuốc bắc được một thời gian, chị lại quyết định đưa 2 cháu vào BV Ung bướu TPHCM. Rồi những đợt vô thuốc, xét nghiệm lấy đi sự hồn nhiên, nụ cười của con chị. “Ở cái xóm nghèo này không ai biết đến căn bệnh này cả, họ chỉ lờ mờ cảm nhận qua phim ảnh thôi. Đến bản thân tôi cũng không thể tưởng tượng nổi chi phí điều trị suốt đời cũng như khả năng khỏi bệnh của các con” - anh Nguyễn Hoàng Chương (41 tuổi) bố của cặp song sinh tâm sự.

Hơn nửa năm điều trị, từng đợt lên xuống bệnh viện khiến cuộc sống của gia đình này thêm kiệt cùng. Kinh tế gia đình vốn dựa vào tiền công anh Chương lái xe tải thuê nay cũng ít dần. Anh Chương nghẹn ngào: “Nếu không phải cùng mẹ chúng nó ăn chực nằm chờ cả 7 tháng trời ở bệnh viện thì tôi cũng ráng “cày” để có đồng ra đồng vào”.


Cả gia đình sống trong căn nhà gỗ cũ kĩ, không ngăn được mưa gió
Cả gia đình sống trong căn nhà gỗ cũ kĩ, không ngăn được mưa gió

Hôm chúng tôi đến thăm nhà, thật may vì anh chị vừa từ bệnh viện trở về. Nhìn 2 đứa lớn thui thủi trong ngôi nhà hơn nửa năm không có bàn tay chăm sóc của người lớn, tâm can người mẹ như bị xát muối. Vừa thấy bố mẹ, thằng cu nhỏ chạy ra òa lên khóc vì nhớ còn thằng anh rướm hàng nước mắt, tay xách nách mang đống quần áo, thuốc thang của em gái. Hai cháu cũng chuẩn bị bước vào năm học mới (lớp 6 và lớp 4) nhưng con đường đến trường càng thêm mờ mịt.


“Đầu năm học rồi, thương con và nhớ nhà quá nên xin các BS cho về ít bữa. Đợt sau nếu sức khỏe cháu Kiều Nguyên tiến triển là vô thuốc luôn. Cả hai chị em nó hơn 1 tuổi rồi mà nặng có 7-8 kg, chân tay yếu ớt không biết đi gì cả. Còn 2 anh nó ở nhà thiếu hụt tình cảm, phải lo liệu mọi việc, tôi thấy xót xa quá”, vừa dứt lời đôi dòng nước mắt chị Kiều chảy dài trên hàng má hốc hác. Người phụ nữ luống tuổi cảm thấy có lỗi với các con vì một chút lơ đãng dẫn đến vỡ kế hoạch nên mới sinh 2 đứa út.

Trao đổi về hoàn cảnh của gia đình chị Kiều, bà Trần Thị Loan, trưởng ấp 3 cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng cấp xét hộ nghèo cho hoàn cảnh của vợ chồng Kiều. Gia đình khó khăn nên càng không có điều kiện chạy chữa cho con. Chính quyền và các đoàn thể địa phương luôn tạo điều kiện nhưng xã chúng tôi cũng là xã nghèo nên chẳng giúp được gì hơn cả. Mong các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ để hai cháu có cơ hội được sống, được phát triển bình thường như những đứa trẻ khác”.



Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: 
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487 Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

* Tài khoản USD tại VietComBank: 
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX

0 comments: