17 tháng 8, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Ngân hàng lén thu phí ATM

Nhiều NH đã âm thầm tăng phí rút tiền ngoại mạng, phí kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê lên gần gấp đôi ngay khi bản dự thảo thu phí dịch vụ ATM đang trong giai đoạn lấy ý kiến.

Nhiều người sử dụng thẻ ATM bức xúc vì các ngân hàng tăng phí nhưng không báo trước.
Bị nuốt thẻ cũng phải mất phí
Chị Lan, công nhân Công ty Trường Lợi (KCN Bình Chiểu), sử dụng thẻ của Vietcombank cho biết có lần rút tiền ở máy ATM của Agribank đặt tại Công ty Astro, tự nhiên mất điện làm thẻ của chị bị giữ luôn trong máy ATM. Đi tới đi lui mấy lần, đến khi có thẻ thì Agribank bắt chị nộp 20.000 đồng mới được nhận lại thẻ. Chị Lan cho biết nhiều đồng nghiệp cũng bị tương tự và chọn cách bỏ thẻ để làm lại thẻ mới.

Tăng phí gần gấp đôi
“NH tăng phí sao không có bất kỳ thông báo nào cho khách hàng?” - chị Hằng bức xúc. Anh Quang Huy (Q.Phú Nhuận) cho biết thường khi rút tiền không in biên lai vì sợ bị trừ phí. Mới đây, đăng ký dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn, anh mới phát hiện việc NH tăng phí rút tiền ngoại mạng. “Sao NH không dán thông báo ngay tại máy ATM để khách hàng biết?” - anh Huy thắc mắc.
Chị Hà, công nhân Công ty Esprinta (KCN Sóng Thần 2, Bình Dương), cho biết công ty chị trả lương cho công nhân qua thẻ ATM của Techcombank. Tuy nhiên NH không dán thông báo tại hai máy ATM đặt ở công ty, công nhân cũng không hay biết gì cho đến khi bị trừ tiền. Chị Hà cho biết mức phí rút tiền ngoại mạng của NH Techcombank quá cao. Trong khi đó Công ty Esprinta có đến mấy ngàn công nhân mà chỉ có hai máy rút tiền, làm sao tránh được chuyện phải rút tiền ở máy NH khác.
Chưa tăng phí rút tiền ngoại mạng, nhưng một số NH lại thu một số loại phí giao dịch nội mạng. NH BIDV thu phí kiểm tra số dư, in sao kê tại máy ATM cùng hệ thống NH 1.100 đồng/lần giao dịch. Chuyển khoản nội mạng bị tính phí 2.200 đồng/lần. Trước đây các giao dịch này được miễn phí.
NH Agribank thu phí chuyển khoản nội mạng 0,05% trên số tiền giao dịch, tối thiểu 3.300 đồng. Chủ thẻ Agribank mỗi lần truy vấn số dư hay in sao kê tại máy ATM của chi nhánh khác cũng bị thu 550 đồng.
Trưa 20-6, anh Hùng, công nhân Công ty giày Duy Hưng (KCN Sóng Thần 1), đang vấn tin số dư trên máy của Agribank tại siêu thị BD Mart Bình Dương cho biết cùng là thẻ ATM của Agribank, nhưng nếu anh đến máy ATM của Agribank Sóng Thần đặt tại Công ty giày Thái Bình cách đó không xa để vấn tin thì bị trừ 550 đồng vì máy đó là của Agribank chi nhánh Bình Dương. “Cùng là máy ATM của Agribank, làm sao tôi biết máy đó của chi nhánh nào?” - anh Hùng nói.
Đầu tháng 4, NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thu phí chuyển khoản giao dịch nội mạng 3.300 đồng/lần giao dịch và thu phí quản lý tài khoản tiền gửi 3.300 đồng/tháng.
Sẽ thu phí rút tiền nội mạng 1.000 đồng/giao dịch
Ông Ngô Ngọc Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần chuyển mạch Tài chính quốc gia Việt Nam (Banknet), cho biết việc tăng phí rút tiền ngoại mạng cũng như thu một số loại phí giao dịch nội mạng là chính sách riêng của từng NH.
Bà Nguyễn Tú Anh, tổng giám đốc Công ty cổ phần thẻ Smartlink, cho biết khá bất ngờ về việc nhiều NH tăng phí rút tiền ngoại mạng cũng như đặt ra các loại phí mới. Theo bà Tú Anh, trong cuộc họp hội thẻ vừa qua, các NH đã đồng thuận không điều chỉnh tăng phí ATM trong năm 2012. Các công ty chuyển mạch thẻ cũng không thay đổi bất kỳ chính sách phí nào.
Bà Tú Anh cho biết hiện NH Nhà nước đang chỉ đạo Vụ Thanh toán đưa ra một chính sách phí ATM hợp lý. Hiện nay Vụ Thanh toán NH Nhà nước đã hoàn thành bản dự thảo và đang lấy ý kiến các tổ chức chuyển mạch và các NH. Theo đó, mức phí rút tiền ngoại mạng theo đề xuất của NH Nhà nước sẽ không tăng đáng kể, còn mức phí rút tiền nội mạng sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/giao dịch. Dự kiến thu từ tháng 1 hoặc tháng 6-2013.
Ngoài ra, các NH cũng sẽ công khai mức phí thu trong năm 2013 và lộ trình những năm tiếp theo cho khách hàng được biết. Quan điểm của NH Nhà nước là sẽ quản lý mức phí này do đây là loại phí đặc biệt, đánh vào hơn 40 triệu khách hàng, việc tăng phí cũng hết sức thận trọng.
(Tuoitre)

0 comments: