24 tháng 8, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Thức khuya hay dậy sớm?

Trong cuộc sống, là những con người luôn bộn bề công việc, sách vở xung quanh, chắc chắn có đôi lúc chúng ta phải dành một khoảng thời gian về đêm để giải quyết phần công việc còn dang dở của mình. Nhưng điều quan trọng là chúng ta nên chọn khoảng thời gian nào cho hợp lí? . Thường thì chúng ta chọn một trong hai cách: thức khuya hoặc dậy sớm.Cả hai khoảng thời gian đều đem lại cho chúng ta môi trường yên tĩnh như nhau, nhưng lại có nhiều điểm vô cùng khác biệt.

Thức khuya: Đây là cách mà nhiều người chọn hơn cả. Hầu hết chúng ta đều e ngại rằng sáng hôm sau sẽ dậy trễ và bỏ dở những gì mình muốn làm, và “việc hôm nay thì không nên để tới ngày mai”. Nhưng tất cả chúng ta đều đồng ý rằng thức khuya thường xuyên sẽ có nhiều tác hại cho sức khỏe, khiến sáng hôm sau thức dậy ta cảm thấy mệt mỏi nếu chưa quen, thậm chí còn có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng khác như tim mạch, đau dạ dày…Nhưng nói chung thức khuya cũng không hẳn là xấu. Khi thức khuya, con người ta sẽ rất tập trung và làm việc hiệu quả. Tuy nhiên đó là khi ta không làm việc mệt mỏi trong ngày hôm đó, và tâm lí không bị ức chế vì cảm giác buồn ngủ.
thức khuya

Dậy sớm: Dậy sớm là một cách mà lâu nay chúng ta vẫn cho là tốt, ít nhất là hơn thức khuya. Chỉ cần cài chuông báo thức, vươn vai xuống giường, nhấp li cà phê đặc là công việc lại bắt đầu. Cái không khí trong lành của buổi sáng tinh mơ sẽ giúp tâm hồn ta thư thái, khoan khoái hơn, nhất là sau khi đã chợp mắt được một lúc.Dậy sớm giúp ta chủ động hơn trong công việc, và đặc biệt là không lo bị trễ giờ. Thế nhưng không phải dậy sớm thường xuyên là hoàn toàn tốt. Nhật Bản vừa công bố kết quả nghiên cứu trên 3.000 người ở nước này, theo đó, dậy sớm có liên quan đến một số bệnh tim mạch như huyết áp cao và đột quỵ.Đó mới là khảo sát bước đầu, nhưng cũng là một chuyện không thể xem thường được.

 
Nói chung chúng ta cần cân nhắc và lựa chọn kĩ giữa hai con đường: ngủ muộn – dậy muộn và ngủ sớm – dậy sớm, còn nếu ngủ muộn – dậy sớm thì chắc chắn sẽ rất hại cho sức khỏe bạn nhé.

0 comments: