28 tháng 9, 2009

Giấc mơ Trung thu của các em nhỏ mồ côi Hà Cầu


(Ảnh do NĐT Đinh Tiến Cường cung cấp)

Sau một hành trình, mình muốn được nghỉ ngơi, chợp mắt một chút, nhưng những hình ảnh trong chuyến đi cứ lần lượt hiện về khiến mình không sao ngủ được… Mình ngồi bật dậy và viết…

Mình nhớ lại những gương mặt ngơ ngác, những ánh mắt thơ ngây, những nụ cười đượm buồn của các em nhỏ mồ côi Hà Cầu…

Mình nhớ những vòng tay trìu mến, những lời hỏi han chân tình của các anh chị nhà đầu tư sàn mình dành cho các em nhỏ…

Khi đoàn người IRS bước vào Trung tâm, các em đã ngồi ngay ngắn trên những chiếc ghế đã được kê đặt sẵn. Không ai bảo ai, các em hướng về đoàn người và cất tiếng chào lễ phép: “Cháu chào các cô, các chú, các anh, các chị ạ”! Đáp lại lời chào hỏi của các em là những câu nói dịu dàng, thân thương: “Cô, chú chào các cháu” “Anh, chị chào các em”

Màn biểu diễn văn nghệ dành tặng cho Đoàn của các em đã khiến mọi người thật sự xúc động. Các em mặc váy, mặc quần áo rất đẹp. Các em hát rất hay. Các em mỉm cười rất tươi… Nhưng… mình lại nhìn thấy những giọt nước mắt! Anh Nghĩa lặng lẽ khóc. Cô Thanh lặng lẽ khóc. Chị Ngọc lặng lẽ khóc… Rồi biết bao ánh mắt bùi ngùi, xúc động, trĩu nặng nhìn về phía các em… Dù sinh ra không được may mắn như nhiều người, không có được tình thương yêu bao la của ông bà, cha mẹ, nhưng các em vẫn cất cao lời ca, tiếng hát… vẫn mỉm cười để mang lại niềm vui cho đời.

Khi các em nhỏ và cô chú, anh chị trong Đoàn đi phát quà cho các bé, mình chợt nghĩ đến hình ảnh những cô hoa hậu đi làm từ thiện… Có lẽ, hôm nay là một ngày đặc biệt, đặc biệt vì có rất nhiều các hoa hậu và nam vương trong ngôi nhà IRS đã có mặt ở đây… Họ là những hoa hậu, nam vương của lòng nhân ái bao la, của tình yêu thương vô bờ dành cho các bé.

Mình nhớ cái cảnh chị Ngọc nghẹn ngào, xúc động, cứ dúi tiền vào tay anh Hoàng, nhờ anh chuyển đến cô Trần Thục Ninh - Giám đốc Trung tâm, để mong các em nhỏ có thêm những bữa ăn ngon… Chị không thể tự mình làm điều ấy, vì chị sợ… chị sẽ lại khóc!

Mình nhớ cái cảnh cô Hải dỗ dành bón từng thìa cơm cho bé Quân – em bé nhỏ tuổi nhất ở Trung tâm. Chị tận tình đến nỗi ai nhìn vào cũng sẽ ngỡ chị là mẹ của bé… Trong lúc ấy, anh Thịnh lại cứ xoắn xuýt ngay bên cạnh, chơi trò ném Còn, để bé thích thú và ăn cho ngon miệng.

Cái cảnh vợ chồng anh Tuấn (tệ) và chị Hiền tận tình hỏi han từng bữa ăn, giấc ngủ của các cháu cũng khiến mình nhớ mãi. Chị Hiền kể, anh chị thường đưa hai cháu nhỏ nhà chị đi cùng mỗi khi đi làm từ thiện. Chị muốn những đứa con của mình cũng có được sự cảm thông, chia sẻ với những số phận bất hạnh xung quanh mình và thật sự biết quý trọng đồng tiền…

Còn hai gương mặt nữa, dù các anh không có mặt trong chuyến đi, nhưng mình lại cảm nhận rất rõ sự quan tâm của các anh dành cho những em nhỏ.

Ngay từ khi phát động chương trình, anh Đinh Tiến Cường đã rất nhiệt tình cung cấp hình ảnh tư liệu về Trung tâm Hà Cầu. Anh sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm có được trong những lần làm từ thiện trước đó của mình cho BTC. Chính anh cũng là người gợi ý cho Đoàn về Trung tâm Hà Cầu. Chỉ tiếc là, ngày Đoàn đến thăm các em cũng là ngày anh có việc phải đi xa nên không tham gia được. Dù vậy, trong suốt cuộc hành trình của Đoàn, anh luôn gọi điện hỏi han tình hình và cười thật tươi khi biết chương trình đã kết thúc thành công!

Còn một người đặc biệt nữa mình muốn được nhắc đến là anh Nguyễn Khanh Cương. Nhìn bề ngoài, anh có vẻ là một người lạnh lùng, ít nói và khó gần. Dù vậy, trong bất cứ chương trình từ thiện nào của IRS, anh cũng đều tham gia nhiệt tình và đóng góp rất tích cực. Cảm ơn tấm lòng rộng lớn của anh đã dành cho các em nhỏ mồ côi Hà Cầu!

“Có một cô bé mồ côi Hà Cầu vẫn mải mê gấp những ngôi sao bé nhỏ vì cô tin vào truyền thuyết khi gấp đủ một trăm ngôi sao thì một điều ước của mình sẽ trở thành sự thật".

Cho đến một ngày, khi Tết Trung thu đang đến gần, cô bé ngồi bên cạnh những ngôi sao đủ màu sắc của mình và ước… Cô ước tất cả các bạn bè của cô tại Trung tâm mồ côi Hà Cầu sẽ có được một Tết Trung thu thật đầm ấm, được ăn bánh dẻo, bánh nướng, được ngắm những chiếc đèn ông sao lung linh, rực rỡ sắc màu như bao trẻ em bình thường khác trên thế gian này… Và thật diệu kỳ, điều ước của cô đã trở thành sự thật...”.

Viết xong những dòng này, hình như có một cái gì đó đang trào dâng trong mình… Mình không dám cử động mạnh vì sợ nó tan biến mất… Cái đó… cuộc đời gọi là nụ cười, là niềm vui, là hạnh phúc thì phải…

Đêm nay, chắc các em sẽ ngủ thật ngon...

Và, mình cũng vậy!

Chung.pth

7 comments:

Cảm ơn Chung.pth đã quan sát và viết ra rất nhiều chi tiết trong buổi thăm hỏi làm từ thiện mà nhiều người đã vô tình bỏ qua.

Cảm ơn tất cả các tấm lòng vàng của các nhà ĐT và cán bộ nhân viên Cty CK IRS đã không tiếc công, tiếc của và thời gian quý báu của mình để thăm hỏi, động viên và làm dịu đi sự đau khổ và khó khăn của những mảnh đời bất hạnh.

Cuộc sống này sẽ đẹp biết bao, có ý nghĩa biết bao khi trong xã hội ta vẫn có những con người sống vì mọi người như vậy.......

Khó bao giờ có thể hết những mảnh đời bất hạnh và cũng không bao giờ hết những tấm lòng vàng, những tấm lòng nhân ái.....

LTN
Ngày 28-09-09

Chung ơi trong khung cảnh ấy mà Em vẫn kịp quan sát được ,Chị thấy phục Em về sự tinh tế của mình . Chị chúc em có được một nửa của mình thật như ý. Chàng công tử nào phải thật tốt phúc mới lấy được em đấy. Chúc Em sức khỏe ,mọi sự như ý !

Chung ơi sao tâm hồn bạn nhạy cảm và tinh tế thế! Thật đáng khâm phục những người như bạn! VC!
Chúc bạn có một cuộc sống viên mãn! VC!
Cảm ơn bản nhiều lắm! VC!

Á hà. Bạn Chung.pth đã chính thức xuất chiêu, "tung chưởng" rồi đây!!!

Vừa vừa thôi không khéo nhiều thành viên (đặc biệt là bác HNC) lại lăn quay, "đi viện" thì chết. Hôm nay TT giảm, đã phải đuổi khá nhiều xe 115 ú còi đến sàn IRS rồi!

Hy vọng, cuốn "Nhật ký ...Phùng Thị Hồng Chung" sẽ viết tiếp phần quan trọng này, hết các em rồi phải dành cho...các anh NĐT chứ ???

Cuốn này mà ra lò thì bán chạy chắc không kém "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" và nổi tiếng cũng không thua "Đừng đốt" đâu nhé !

Nghe nói vài NXB và hãng phim đã đánh tiếng với tác giả ? Một vài nhà sản xuất giấy, mực cũng lên kế hoạch sẵn (theo lời đề nghị của bác XT...

Đón sẵn mấy CP loại này đi bà con ơi!

Ngoi tren xe, tinh co nhom co noi chuyen den mot vai diem khac biet giua nam gioi va nu gioi, tac gia khen toi la co nhung quan sat thu vi. Mac du, toi biet la em khen de dong vien toi vi nhung dieu toi noi chi de cho vui tren xe chu khong han da dung, nhung doc xong bai viet cua em, toi thay em co nhung quan sat rat tinh te, toi tung chi tiet du la nho nhat cong voi mot ky nang viet bao/ van va quan trong nhat la mot tam long voi cac em nho, voi nhung em be khong may gap nhung hoan canh bat hanh nhung van song, van vui vi duoc su dum boc, che cho va nang do cua nhung tam long hao tam, nhan ai.

Chuc cho cac em be Ha Cau ngay cang co nhieu niem vui, nhan nhieu hanh phuc va chuc tac gia hanh phuc va gap nhieu may man hanh phuc trong cuoc song!

BDT.

Cảm ơn chị Chung! Hẹn 1 ngày trở lại với các em bé ở Hà Cầu, và ngày đó chắc chắn có em, để e đc tự mình cảm nhận tình yêu thương trong cuộc sống, như chị và rất nhiều các cô chú khác sau chuyến đi này! Mỗi lần cảm nhận và thấu hiểu là mỗi lần lớn thêm.

@LTN: Người cần nói lời cảm ơn lúc này, phải là em mới đúng, anh LTN ạ. Anh là người luôn luôn khuyến khích chúng em viết bài. Anh nhắn tin động viên khi bài viết của em vừa hoàn thành. Và cũng là anh, khi cuối comments đầu tiên của bài viết được ký tên LTN... Nói về anh, có lẽ, em chỉ nghĩ ra những lời khen tặng thôi anh ạ, những lời khen tự đáy lòng mình... Nhưng em biết, những lời khen ấy, anh đã được nghe nhiều, vì mọi người đều có chung cảm nhận khi tiếp xúc với anh.
Từ lâu, em đã rất thích câu nói của Paven trong "Thép đã tôi thế đấy"- "Cái quý nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần. Hãy sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí...", và hôm nay, em muốn viết lại nó để dành tặng cho anh - một người mà lúc nào em cũng nghĩ ra những điều tốt đẹp nhất để nói về…

@Ánh Ngọc: Chị Ngọc à, lúc nào, em cũng cảm thấy chị gần gụi, thân thiện giống như một người chị thân yêu của em vậy… Em cũng cảm ơn chị nhiều lắm!

@HNC: Em vui và cảm ơn anh vì em biết, anh vẫn luôn bên cạnh, động viên và chia sẻ mọi điều với em! VC! :))

@NTH: Hi hi, đọc comment của anh xong, em cười sặc sụa và tẹo nữa thì chính em mới là người ngã lăn quay và phải gọi xe 115 “đi viện”, anh ạ!

Vâng, cũng có một vài hãng phim và nhà xuất bản có đánh tiếng với em, nhưng họ yêu cầu nhân vật của em phải lấy nguyên mẫu là anh NTH cơ ạ. Nếu anh đồng ý, anh có thể cung cấp cho em một vài thông tin “mật”, để em mang về ngâm cứu, mổ xẻ, anh nhé!

Cuốn này mà viết xong, có khi nó thuộc vào top những cuốn sách bán chạy nhất thế giới cũng nên anh ạ! :))

@BDT: Em khó có thể diễn tả lại cái cảm giác vui mừng của mình sau khi đọc xong những dòng comment của anh. Em cảm ơn anh nhiều lắm! Với em, đây có lẽ là món quà Trung thu ý nghĩa nhất mà em đã được nhận trong dịp Trung thu này… Em cũng chúc anh và gia đình luôn luôn bình an trong tâm hồn, hạnh phúc trong mong chờ và thành công trong dự định, anh nhé!

@Thu.nk: Chị thích câu nói của em: “Mỗi lần cảm nhận và thấu hiểu là mỗi lần lớn lên”. Hẹn gặp nhé, giữa Hà Cầu!