27 tháng 9, 2009

THĂM TRUNG TÂM NUÔI DẠY TRẺ MỒ CÔI HÀ CẦU

Sáng nay, Thứ 7 (26/9), sau 4 ngày phát động quyên góp ủng hộ, đoàn công tác xã hội từ thiện CLB NĐT IRS đã lên đường đến thăm các em nhỏ thuộc Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hà Cầu.

Đoàn gồm trên 20 người, trong đó có các anh chị trong BĐH CLB NĐT, đại diện IRS và các NĐT tại sàn. Đặc biệt, có cả phu nhân của các NĐT và các cháu nhỏ cũng đi cùng.

Sau khi chất đủ các đồ quà tặng lên xe (gạo, dầu ăn, bánh trung thu, đèn lồng…), đúng 8h30, cả 4 xe ô tô trong đoàn đều chuyển bánh hướng về phía Hà Đông.

Mặc dù thời tiết sáng ở Hà Nội khá dịu mát sau cơn mưa đêm nhưng hình như cả đoàn ai cũng “tâm trạng”.

Trên đường đi, đoàn ghé vào thắp hương tại Bia Bà (La Khê, Hà Đông). Đây là một “thủ tục tâm linh” mà lần trước đoàn cũng thực hiện khi tham gia hoạt động từ thiện tại Chùa Bồ Đề (Gia Lâm, Hà Nội).

Rời Bia Bà, sau một hồi tìm đường, đoàn đã tới được địa phận xã Hà Cầu. Mặc dù dừng chân ngay đối diện UBND xã Hà Cầu nhưng khi hỏi người dân địa phương, không ai biết chính xác trung tâm trẻ mồ côi nằm ở đâu ?
Vẫn biết rằng, hành trình của những tấm lòng nhân ái không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Sau khi liên lạc, Trung tâm đã cử một cháu đạp xe ra đón đoàn. Thì ra, chỗ đoàn dừng chỉ cách Trung tâm chưa đầy 300 mét. Sau một vài vòng cua, chiếc biển “Trung tâm nuôi dạy Trẻ mồ côi Hà Cầu” đã hiện ra trước mắt mọi người.

Ấn tượng đầu tiên khi đến là Trung tâm toạ lạc trên một khuôn viên thoáng đãng và khá yên tĩnh. Một dãy nhà 3 tầng hình chữ L ôm lấy một khoảng sân rộng nhưng ít cây xanh.

Đón tiếp đoàn là Cô Trần Thục Ninh – Giám đốc Trung tâm cùng 3 “bà mẹ” tại các “gia đình” và khá đông các em nhỏ độ tuổi dưới 10. Hôm nay, các em được nghỉ học.

Hội trường đón tiếp nằm ngay ở tầng 1, được chuẩn bị khá chu đáo với những chiếc bàn và ghế băng dài kiểu lớp học ngày xưa, được xếp chữ U cho các thành viên ngồi, đối diện với các em nhỏ ngồi thành hàng bên dưới.

Cô Ninh mở đầu với lời chào mừng đoàn đại biểu và phần giới thiệu khá chi tiết về Trung tâm.

Đại diện đoàn giới thiệu các thành viên và mục đích chương trình, đó là thăm các mẹ và động viên các em nhỏ tại Trung tâm nhân dịp Tết Trung thu.

Bác Đính thay mặt cho BĐH CLB phát biểu và nêu cảm xúc của đoàn khi đến với Trung tâm.

Lễ trao quà cho các em được bác Đính, đại diện CLB trao cho cô Ninh, Giám đốc Trung tâm.

Sau đó, quà Trung thu được các cô bác, anh chị trong đoàn chia cho các em nhỏ.

BTC đã trao số quà và tiền tổng cộng 18.920.000 đồng quyên góp được sau ít ngày vận động. Số tiền tuy không nhiều nhưng chứa đựng nhiều tình cảm, tấm lòng của CBNV IRS và các NĐT dành cho các em nhỏ tại đây.

Cô Ninh đã thay mặt Trung tâm cảm ơn và ghi nhận những tinh cảm nồng ấm của IRS và các thành viên CLB NĐT.

Nhìn cảnh các em bé lễ phép đón nhận những gói bánh, gói kẹo từ tay người lớn với ánh mắt rụt rè, ngơ ngác đã khiến cho các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động. Nhiều người đã phải quay đi để giấu những giọt nước mắt thương cảm dành cho các em - những mảnh đời éo le, bất hạnh đến khôn cùng !

22 em nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ
30 em nhỏ mồ côi cha hoặc mẹ, có hoàn cảnh hết sức khó khăn
4 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Những con số thống kê đến chạnh lòng…

Cô Ninh cho biết, các em nhỏ ở đây rất ngoan và tự giác. Không một em nào khóc khi bước chân tới Trung tâm. Đặc biệt hơn nữa, các em rất ít khi ốm hoặc phải dùng thuốc.
Các em được chia thành 4 gia đình, với các lứa tuổi khác nhau, do 4 “mẹ” chăm sóc, ăn ở 24/24h cùng với các em.
Các em được Trung tâm cho học tại các trường bên ngoài phù hợp với độ tuổi. Hết giờ học, các em lại quay về Trung tâm – mái nhà thân yêu của mình. Ở đó, có bàn tay nâng đỡ của những người bà, người mẹ đang ngày đêm giúp các em hoà nhập vào cuộc sống !

“Cha ơi, cha ở đâu ?
Mẹ ơi, mẹ ở đâu ?
Đứa bé mồ côi, đang nằm bơ vơ, như dấu chấm hỏi….”

Không. Các em không bơ vơ giữa dòng đời này. Các em đang được và cần được những tấm lòng dang tay che chở !!!

Một điều bất ngờ đến từ các tiết mục văn nghệ do các em biểu diễn dành tặng cho các thành viên của đoàn. Liên khúc múa hát với “Trống cơm” , “Kéo cưa lừa xẻ”… của các em sao mà ngô nghê, ngượng nghịu. Những nụ cười gượng, những ánh mắt đượm buồn của các em đã không thể hoà nhịp được với tiếng nhạc vui tươi, rộn rã !? Các em đã rất cố gắng. Tất cả chỉ có thế. Tiếng vỗ tay hoà theo từng lời ca, điệu nhạc cả các em. Xúc động trào dâng trong lòng…

“Ông thợ nào thua thì về …bú tí mẹ !”

Lời ca văng vẳng. Chắc ở đây, không em nào là người thua được, mà sự thực, có muốn thua cũng chẳng được !

Một nỗi ám ảnh vô hình. Một nỗi đau tinh thần không gì bù đắp nổi ?

Tiết mục biểu diễn kết thúc cùng tiếng vỗ tay và những giọt nước mắt.

Sau đó, đoàn đến thăm phòng ở của các em. Có 8 phòng, 7-8 em một phòng với 4 chiếc giường tầng.

“Các em rất ngoan, đứa lớn kèm đứa bé ăn, học và biết giúp các mẹ rửa bát, giặt quần áo”, một mẹ cho biết.

Tôi bế một em nhỏ tuổi nhất tại trung tâm đang ăn quà mới nhận được.
“Cháu tên gì ?” “Cháu tên Quân” “Tiến Quân hay Mạnh Quân” “Không cháu là Quân”…
Hỏi ra mới biết, cháu được tiếp nhận cách đây 5 tháng lúc mới 3 tuổi, mẹ bị mù 2 mắt, bố mới chết, nhà chỉ mỗi mình em…

Tại đây, có cả 4 chị em trong một gia đình đều mất cha mẹ. Không còn chỗ dựa, các em đã dắt díu nhau vào đây từ vài năm trước. Hiện tại, một em đã ra trường và đi làm, một em đang được nuôi học ở một trường Cao đẳng, còn lại hai chị em vẫn đang ở Trung tâm.

Không biết, liệu có thể kể ra bao nhiêu mảnh đời như vậy ???

Phải nói rằng, nếu không có những tấm lòng yêu trẻ vô bờ thì các mẹ khó trụ lại nổi nơi đây. Cuộc sống thiếu thốn, vất vả, thời gian gò bó, trách nhiệm… Đã có nhiều người, đến đây hỏi việc làm nhưng khi được trả lời về mức hỗ trợ 351.000 đồng/tháng, họ đã tròn mắt và quay đi !

11h30, đã đến giờ ăn trưa của các em. 4 hàng dọc trật tự, các em nối đuôi nhau đi vào phòng ăn. Các em nhỏ đi cùng đoàn cũng tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được xếp hàng ăn cơm.

Theo lời mời của cô Ninh, cả đoàn đã ở lại dùng cơm trưa cùng với các em.

Bữa cơm trưa, với lạc rim, thị bò kho, canh rau ngót, cà muối và chuối tráng miệng. Bữa nay, các em được ăn thêm món trứng rán vì là "cơm mời khách"!

Cô Ninh cho biết, suất ăn của một em trong ngày khoảng 14-15.000 đồng. Trong đó, tổ chức Eurasia của Pháp hỗ trợ 10.000 đồng, số còn lại Trung tâm phải tự lo liệu hoặc dựa vào sự hỗ trợ của cộng đồng. Hiện Trung tâm cũng nhận thêm một số việc gia công vừa sức cho các em để trang trải chi phí hoạt động.

Trung thu năm nay, Trung tâm cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị. Tuy nhiên, việc đoàn CLB NĐT IRS đến thăm là một sự động viên kịp thời, có ý nghĩa lớn cả về vật chất và tinh thần dành cho các mẹ và các em ở đây.

Được biết, mỗi em được tiếp nhận vào Trung tâm đều có một hồ sơ đã qua sàng lọc kỹ về hoàn cảnh gia đình, có sự xác nhận của địa phương nơi các em sinh ra và xác minh của Trung tâm.

Hàng năm, vào mỗi dịp hè hoặc Tết, Trung tâm đều tạo điều kiện để các em được về với người thân còn lại của mình. Các em được hỗ trợ tiền tàu xe, quà cáp với một cam kết của người nhà khi đến đón là sẽ đưa các em trở lại Trung tâm sau ngày nghỉ.

Ở đây, các em được nuôi dạy cho đến khi trưởng thành, có công ăn việc làm.
Trong 5 năm vừa qua, Trung tâm đã có 14 em học ĐH, CĐ, một số em cũng đã ra trường và đi làm. Tuy vậy, các em vẫn thường xuyên gọi điện về Trung tâm và đến thăm các mẹ, các em vào những dịp nghỉ với những món quà nhỏ có được từ chính sức lao động của các em.

Hơn ai hết, các em hiểu rằng, Trung tâm chính là tổ ấm thực sự của mình, nơi nâng đỡ, dìu dắt các em nên người.

Chia tay các mẹ, các em tại Trung tâm nuôi dạy Trẻ mồ côi Hà Cầu vào 1h30 chiều, lòng chúng tôi lâng lâng một cảm xúc khó tả.

Mong rằng, các mẹ có đủ sức khoẻ để nuôi dạy các em khôn lớn và các em sau khi trưởng thành cũng sẽ cùng với các mẹ giúp đỡ những mảnh đời như mình để nơi đây thực sự trở thành ngôi nhà lớn cho tất cả các em nhỏ mồ côi trên địa bàn Hà Nội.

2 comments:

Mỗi ngày, tôi chọn ngồi thật yên
Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng, vì sao tôi sống
Vì đất nước cần... một trái tim!

Chị thấy NTH có vẻ thích "cháuQuân" ,mà C nghi lắm liệu có phải...... trông giống lắm ... thôi đùa một tí thôi ,không kẻo em Hằng lại cấu tím người thì tội lắm. Chúc hai em luôn hạnh phúc và may mắn .