11 tháng 9, 2009

Rũ bỏ và đứng lên

Có một người nông dân nuôi một con la để chuyên chở hàng hoá ra chợ bán. Hôm ấy, sau một buổi sáng làm việc mệt nhọc, người nông dân để con la đứng bên một miệng giếng cạn. Thật không may, con la sảy chân, rơi xuống giếng. Nó kêu rống lên cầu cứu.

Người nông dân đến xem xét. Ông ta thấy rằng, để đưa con la lên khỏi giếng, phải mất rất nhiều công sức, trong khi đó, nó đã là một con la già nua mà ông đã muốn loại bỏ từ lâu. Sau một lúc cân nhắc, người nông dân quyết định sẽ mua một con la mới chứ không bỏ công sức cứu con vật khốn khổ. Ông ta gọi một người hàng xóm đến và họ cùng xúc đất lấp giếng.


Con la vô cùng phẫn nộ. Ban đầu nó không hiểu tại sao người ta có thể đối xử với mình như vậy. Nhưng rồi, nó thấy rằng có căm phẫn cũng chẳng ích gì. Và nó bỗng để ý thấy mỗi xẻng đất hất xuống mình nó, nó có thể rũ bỏ đứng lên trên.


Thế là, con la bắt đầu làm cái công việc giải cứu chính mình. Mỗi xẻng đất đổ xuống trên mình, nó lại rũ bỏ và đứng lên trên. Dần dần, đất đầy lên và con la bước ra khỏi miệng giếng.


Những đất đá tưởng sẽ vùi lấp con la lại trở thành phương tiện để cứu thoát nó.

--------------------

Đôi khi, trong cuộc sống, có những lúc chúng ta tưởng như tuyệt vọng vì bao nhiêu khó khăn đổ ập xuống mình...

Có những lúc, chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản và muốn vứt bỏ tất cả...

Nhưng như ai đó đã từng nói "Cuộc sống chỉ cho những điều chúng ta Cần, chứ không phải những điều chúng ta Muốn". Có thể, chính những khó khăn, thử thách, tưởng như vùi lấp chúng ta lại trở thành đòn bẩy, giúp chúng ta lớn lên.

Cuộc sống vẫn muôn màu, chúng ta hãy tô điểm cho cuộc sống của mình thêm tươi vui!

Chúc ngôi nhà chung IRS một cuối tuần vui vẻ, đầm ấm và tràn đầy hạnh phúc!

Chung.pth (Sưu tầm)


4 comments:

Bài viết sưu tầm của em Chung rất có ý nghĩa, nói lên một điều là chúng ta quyết không chấp nhận hoàn cảnh áp đặt cho chúng ta, không thể ngồi chờ chết mà phải có trí thông minh, dùng cái đầu để tự mình giải thoát cho mình, lợi dụng và tận dụng những điều kiện xung quanh mang lại ....

Câu chuyện này khá giống câu chuyện đã giới thiệu trong chương trình Lucky Friday tại IRS năm ngoái.

Đại ý: một con ếch bị sa lầy trong bùn đã nhảy thoát do biết tận dụng cơ hội chờ bùn khô, trong khi một con khác lại chết nghẻo vì mất sức do vẫy vùng trong bùn ướt.

Cuộc sống là vậy, các bác cứ ngẫm mà xem. Biết tận dụng cơ hội tốt và có niềm tin là sẽ chiến thắng.

Các bác đừng mất niềm tin khi thị trường lại tụt ngưỡng 550 hay "500" nhé ! IRS luôn đồng hành cùng các bác ngay cả khi thị trường khó khăn nhất.

"Niềm tin chiến thắng, sẽ đưa ta đến bến bờ vui..." (Bức tường)

Anh NTH nói đúng đấy, index giảm , thị trường giảm lúc này là cơ hội tuyệt vời để chúng ta, các nhà ĐT đầy kinh nghiệm của IRS mua được hàng tốt giá rẻ..... (chứ không phải là hàng thanh lý kiên quyết không hạ giá ...... đâu nhé.) Cơ hội ngàn vàng chỉ đến với những ai luôn biết tận dụng cơ hội, dám chấp nhận mạo hiểm và rủi ro có tính toán mà thôi. Ai đã trải qua TTCK những năm 2005-2007 thì biết rất rõ rằng tận dụng được cơ hội, chấp nhận mạo hiểm là chiến thắng.....
Tôi muốn nhấn mạnh đến một điều là phải biết nắm bắt cơ hội mà thị trường đem lại....đó chính là một trong những yếu tố quan trọng để chiến thắng trển thương trường đấy các bạn ạ.... Tôi đã trải nghiệm rồi ...

Nào các bạn hãy lên tiếng bình luận nhé...

Cảm ơn anh Nghĩa và anh Hoàng đã có những ý kiến cho câu chuyện sưu tầm này của em!

Thực ra, khi đọc câu chuyện này, em đã nghĩ đến một người bạn của mình. Bạn em học và làm về xây dựng, nhưng anh ấy lại rất quan tâm tới chứng khoán. Anh ấy bắt đầu chơi chứng khoán từ năm 2008. Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức, anh ấy gần như mất hết toàn bộ số vốn tích lũy được sau nhiều năm lăn lộn trên các công trường xây dựng.

Đã có lúc, em thấy anh ấy chán nản. Đã có lúc, em thấy anh ấy thất vọng... Nhưng có một điều, em chưa bao giờ thấy anh ấy có ý định bỏ cuộc. Càng thua lỗ, anh ấy càng quyết tâm nghiên cứu và tìm hiểu về chứng khoán. Càng thua lỗ, anh ấy càng quyết tâm lấy lại và lấy nhiều hơn những gì mình đã mất...

Và đến ngày hôm nay, anh ấy đã có thể cười tươi và tự tin hơn rất nhiều trong các quyết định mua, bán của mình...

Em chợt nhớ đến một câu nói nổi tiếng: "Thành công luôn ẩn mình sau những thất bại, những khó khăn... Thế cho nên, tất cả chúng ta đừng bao giờ vội vàng bỏ cuộc!".