6 tháng 1, 2011

GỠ RỐI TƠ LÒNG: Làm gì để chồng bạn quan tâm đến sở thích của bạn ?

Tôi lấy chồng được 3 năm và có một con gái đang tuổi mẫu giáo. Chồng tôi tính tình hiền lành tuy nhiên ít khi giúp tôi làm việc nhà (một phần do anh ấy thường đi làm về muộn, ăn xong rồi đi ngủ) và thường không quan tâm đến sở thích của tôi. IRS hay tổ chức các chương trình tham quan, picnic, liên hoan, hát hò nhưng tôi rất ít khi tham gia. Một lần tôi liều tham gia chương trình “Đánh thức Tam Đảo”, khi về anh ấy giận dỗi không thèm hỏi han, nói chuyện mấy ngày liền. Vì thế tôi ngại không dám tham dự các sự kiện do Công ty tổ chức. Mong mọi người cho tôi lời khuyên để giúp chồng tôi thay đổi (NV IRS giấu tên).

Trước hết, bạn cần phải làm điều ngược lại đó là tìm hiểu xem sở thích của chồng mình là gì và cố chiều theo sở thích đó để anh ấy thấy rằng được bạn quan tâm. Có lẽ chồng bạn đi làm về muộn do công việc quá nhiều, sức ép công việc làm anh ấy mệt mỏi nên chỉ muốn nghỉ ngơi? Bạn cũng cần phải thông cảm với chồng bạn và giúp anh ấy lấy lại sự cân bằng. Cuộc sống sẽ rất nhàm chán , thậm chí rạn nứt nếu như một trong hai người hoặc cả hai chỉ quan tâm đến đời sống vật chất mà quên mất đời sống tinh thần.


Nếu anh ấy thích xem bóng đá, bạn có thể mua vé xem ngoài sân hoặc rủ anh ấy đi xem ở quán nhậu hay café bóng đá. Nếu anh ấy muốn đi xem phim, ca nhạc, bạn có thể làm tương tự hoặc rủ thêm người nhà, bạn bè anh ấy hoặc của hai vợ chồng đi cùng cho vui. Nếu bạn sợ anh ấy tiếc tiền, bạn có thể nói là vé do một người bạn mời, lần sau muốn đi bạn sẽ mời người bạn đó đi cùng. Như vậy, sẽ có thêm nhiều cơ hội để bạn cùng anh ấy và cả những người bạn của hai người nữa giao lưu với nhau.

Nếu IRS tổ chức sự kiện, bạn có thể xin hoặc mua thêm suất để rủ anh ấy đi cùng. Điều đó để chứng minh rằng, việc bạn đi xem phim, ca nhạc hay tham quan cùng IRS là điều hoàn toàn bình thường, không có gì là nhạy cảm khiến bạn phải e ngại cả. Nếu anh ấy tỏ thái độ khó chịu khi bạn tham dự các hoạt động tập thể của IRS mà bạn lại nhượng bộ bằng cách không tiếp tục tham gia nữa thì thật là “nguy hiểm”. Bạn sẽ tách mình ra khỏi IRS lúc nào không hay và rồi chồng bạn cũng sẽ tiếp tục không chiều theo các sở thích “chính đáng” khác của bạn!

Thay vì vậy, bạn hãy chọn thời điểm để khoe với chồng con về những bức ảnh chụp sự kiện với các thành viên khác hay hào hứng kể về những thú vị trong chuyến đi. Chắc rằng, anh ấy sẽ bị cuốn hút theo câu chuyện của bạn và đó là dịp tuyệt vời để bạn nói câu “Lần sau anh đi cùng với em nhé, mọi người cứ thắc mắc là sao anh không đi”.

Bạn cũng nên chọn thời gian thích hợp (cuối tuần, sau kỳ lĩnh lương) và thu xếp công việc để mỗi lần đi chơi hai người thật sự thoải mái, vui vẻ. Nếu cần, bạn có thể gửi con nhờ ông bà hoặc người thân trông giúp (nhớ nói là hai vợ chồng đi “có việc”!) để có nhiều hơn thời gian dành cho nhau mà không cảm thấy vướng bận con cái. Vì hai bạn mới cưới nên đôi khi cũng cần có chút lãng mạn của thời mới yêu (!)

Bạn cũng nên dành cho chồng những khoảng trời riêng mà không nhất thiết phải có bạn ở bên. Chẳng hạn, tạo điều kiện để anh ấy đi họp lớp, thỉnh thoảng tụ tập bạn bè. Nếu chồng bạn có về muộn, bạn vẫn nên vui vẻ và hỏi xem anh ấy đi có gì hay không. Điều đó sẽ càng làm cho chồng bạn tôn trọng bạn hơn và chẳng có lý do gì khi bạn cần có “khoảng trời riêng” mà anh ấy lại ngăn cản bạn cả.

Điều tối kỵ là bạn, vì sợ chồng không đồng ý nên tự tham gia các sự kiện mà không báo trước cho chồng biết hoặc không sắp xếp công việc nhà, kể cả việc trông nom con cái theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”. Điều đó sẽ khiến bạn càng mất điểm, có khi hình ảnh bạn trong mắt anh ấy là kẻ ham chơi, ích kỷ, thiếu quan tâm đến người khác hoặc có điều gì mờ ám phải che dấu.

Bạn nên nhớ rằng, tạo ra những sở thích chung và tôn trọng sở thích riêng của mỗi người trong đời sống vợ chồng chính là bí quyết để giữ gìn hạnh phúc.

Đó cũng là một nghệ thuật sống, đòi hỏi tính kiên trì và sáng tạo của bạn.

Chúc bạn thành công và có một gia đình hạnh phúc !    

BBT

19 comments:

Thật ra thì tôi nghĩ vấn đề là ở giai đoạn ...đang yêu mới đúng.
Lúc đang yêu, cô nào chẳng bắt người yêu đi chơi chỗ này chỗ nọ, đi shop này siêu thị kia.
Để đến lúc lấy nhau rồi các anh chồng mới trả thù đây mà :))

Câu chuyện bổ ích quá. Tôi nghĩ, bản thân mỗi chúng ta sẽ tự rút ra được nhiều điều cho mình qua những câu chuyện đời thường như thế này. Cảm ơn BBT.

IRS tư vấn tâm lý tình cảm có vẻ chuẩn hơn tư vấn TT. he he

quá đúng, chỉ bit quan tâm tới mình thui là k dc. chiều người trc khi chieu minh

dua cau hoi cho tu van the nao y nhi???

hay hơn cả chị Thanh Tâm rùi

ơ hơ, lấy chồng ăn xong lại ngủ. hix!!!

he, biết là BBT có tư vấn hay thật nhưng ông chồng này khó xử lắm, bạn thử áp dụng các cách của BBT xem có hiệu quả không nhé, nhớ báo cáo kết quả...

Tôi chẳng hỉu bạn thế nào !!!!!

Mình nghĩ là bạn nên tặng cho chồng 1 suất học bổng đi học thêm 1 khóa về tâm sinh lý gia đình!!!

mình nghĩ là bạn không nên cho chồng bạn ăn cơm nữa

Toi nghi la anh ay dang mac benh kho noi.

Trời, có bạn bảo không cho chồng ăn cơm thì khác gì khuyến khích chồng ...ăn phở :))

Trước tiên tôi xin chân thành BBT đã cho tôi những lời khuyên chân thành. Thực ra trước đây tôi cũng đã áp dụng một vài phương pháp ( rủ anh ấy đi xem phim, rủ anh ấy đi chơi ngoài thành phố cùng gia đình hay bạn bè, ...)nhưng tôi vẫn chưa thấy hiệu quả. Xin BBT tư vấn cho tôi liều thuốc nặng hơn.

Nếu chồng bạn không thích đi thì có thể là do:

1. Bạn mời vào thời điểm chưa thích hợp hoặc mời chưa quyết liệt. Nếu có vé trên tay liệu anh ấy có từ chối không, nếu từ chối thì bạn vẫn cứ đi thôi.

2. Chồng bạn không có nhu cầu văn hóa tinh thần. Bạn xem anh ấy có nhu cầu gì khác ngoài làm việc, ăn tại nhà và ...ngủ không?

Ngoài ra, bạn có thể gợi ý để con gái bạn đòi đi xem phim, xem xiếc, công viên... chồng bạn không chiều bạn nhưng chắc khó chối từ đòi hỏi của con gái.
Nếu anh ấy vẫn không đi thì bạn và con gái bạn cứ đi, thậm chí nói với chồng tự chuẩn bị bữa ăn hoặc ăn cơm một mình (rất hiệu quả đấy).

Bạn hoàn toàn có thể nhờ một người bạn chơi thân với anh ấy rủ đi chơi đâu đó cũng được. Cách này nếu làm tế nhị sẽ rất thành công.

BBT

BBT oi, di voi IRS ve chong toi se so Ck va cty CK thi sao, Cty CK toan chan dai, giong nhu la... quan bar Ck

Tóm lại, tính nết của chồng bạn là: Ít giúp vợ việc nhà. Ăn xong rồi ngủ. Không quan tâm đến sở thích của vợ. Hay giận dỗi khi thấy vợ vui vẻ ở bên ngoài…Và bạn muốn thay đổi chồng mình?
Mong muốn một sự thay đổi là chính đáng bởi các bạn còn trẻ, mới cưới nhau được 3 năm, và hạnh phúc còn phải gìn giữ dài lâu. Nhưng đổi thay một con người là rất khó. Nếu bạn không làm cho chồng mình hiểu rằng “ em còn rất có giá với anh”, thì mọi cố gắng của bạn đều vô ích. Bạn nên đánh thức sự quan tâm của chồng đến mình. Khi đang yêu, anh ấy đã từng làm được cơ mà. Tất cả những việc bạn đã cố gắng nhưng chưa đem lại kết quả, có thể vẫn còn thiếu vì bạn chưa đòi hỏi nhiều cho mình. Phải thường xuyên, không ngần ngại bày tỏ sở thích của mình khi có cơ hội một cách hết sức nhẹ nhàng và chân thành. Qua bạn bè là cách tốt nhất. Chồng bạn sẽ hiểu bạn hơn khi có những người bạn của gia đình – Bình dị, thân thiết, không khách sáo phô trương. Hy vọng BBT – IRS sẽ làm được điều đó.

Chúc gia đình bạn hạnh phúc.

BBT xin cảm ơn anh XT và gửi tới anh một món quà "nhuận bút" vì những lời khuyên rất chí tình, chí lý của anh dành cho đối tượng trong bài viết này.

Chúc anh sức khỏe và thành công !

BBT