13 tháng 1, 2011

KHÔNG GIAN VĂN HÓA: Cho em một ngày



Nếu nói đến những bài hát nổi tiếng không thể không nhắc đến ca khúc Cho em một ngày của Dương Thụ.


Cho em một ngày có hai sắc thái rõ rệt: trầm lắng và du dương trong hai đoạn đầu và sôi nổi bùng cháy trong đoạn cao trào. Hồ như Dương Thụ cũng muốn thể hiện những cung bậc tình cảm vốn ẩn chứa trong mỗi con người chúng ta. Đó cũng là tâm sự của những người phụ nữ, có dáng dấp gì đó của thơ Xuân Quỳnh: Dữ dội và dịu êm/Ồn ào và lặng lẽ.

Cho em một ngày, một ngày thôi
Một ngày không khắc khoải chờ đợi
Một ngày không mưa rơi, mưa rơi buồn tủi
Một ngày không tê tái heo may

Cho em một ngày trước hết là mong ước nho nhỏ của những người phụ nữ. Không đòi hỏi quá nhiều trong chuỗi 365 ngày của một năm mà chỉ xin nhận lấy một ngày – một ngày thật đặc biệt. Đó là ngày mà người phụ nữ không còn: “khắc khoải chờ đợi”, “ngày không mưa rơi buồn tủi”, “ngày không tê tái heo may”. Những ước mơ thật bình dị và nhỏ nhoi. Sự bình dị ấy là những gì vốn có của những người phụ nữ Việt Nam. Không cao sang, không mơ ước vời vợi...
Trong vòng tay anh nồng nàn

Dường như những lời tâm tình, những lời thủ thỉ trong câu chuyện tình yêu đó là những cung bậc cảm xúc, những nốt nhạc dạo đầu trong bản đàn với những nốt thăng trầm. Để rồi sau sự tĩnh lặng, sau sự dịu êm và lặng lẽ ấy người phụ nữ muốn nói ra tất cả những gì mình muốn chỉ trong một ngày ấy.
Là một ngày anh đến không trễ hẹn cùng em
Một nụ hôn say đắm sau những lời đầu tiên
Ngày mùa đông ấm áp trong vòng tay anh nồng nàn
Một ngày cho em, cho em một ngày dịu dàng

/Library/Images/6/2007/12/Last_Kiss_.jpg
Một nụ hôn say đắm sau những lời đầu tiên

Người phụ nữ không còn e ấp và giấu kín những cảm xúc của mình mà đã thể hiện nó như những gì tất yếu nó sẽ xảy ra. Nếu trước đây người phụ nữ giữ vẻ e ấp thì nay những cảm xúc ấy trào dâng mãnh liệt giống như hàng nghìn con sóng từng lớp từng lớp nối tiếp nhau xô bờ. Âm thanh của bài hát được đẩy lên cao nhưng vẫn giữ những nốt trầm và sâu lắng ở cuối mỗi câu hát. Sẽ là vô tâm nếu một người đàn ông nào đó không thể mang lại cho người mình yêu “một ngày không trễ hẹn”, “một nụ hôn say đắm”, “một vòng tay ấm áp”.

Ngày trời xanh trong vắt như tiếng cười của em

Và rồi những ước nguyện cũng chỉ là:
Là một ngày anh đến như ước nguyện của em
Ngày trời xanh trong vắt như tiếng cười của em
Dường như người ta nhận thấy trong một ngày ấy người phụ nữ đã muốn nói, muốn thổ lộ tất cả những cảm xúc đã giấu kín trong lòng. Chỉ đợi một giây phút này thôi tất cả được trào ra miên man trong bến bờ yêu thương...

0 comments: