2 tháng 7, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Phẩm chất quan trọng nhất của người thành đạt


Chịu trách nhiệm 100% về bản thân mình phải là phẩm chất đầu tiên mà những người muốn đạt đến đỉnh cao thành công cần rèn luyện. Phần lớn chúng ta là những người rất giỏi tìm ra những nguyên nhân bên ngoài để giải thích cho mọi kết quả xảy ra mà ít khi nhận lấy phần trách nhiệm về mình. Và cũng vì thế mà phần lớn chúng ta là những người thất bại, sống một cuộc đời tầm thường, luôn ngồi chờ những điều may rủi mà không đứng lên làm chủ cuộc đời mình.

Với mọi kết quả xảy ra, những người thành đạt luôn nhìn thấy “Tại tôi…” chứ không bao giờ  “Tại vì…”. Khi nhận lấy trách nhiệm về mình, họ liên tục thay đổi và rèn luyện để vững vàng và mạnh mẽ hơn. Họ biết cách làm chủ cuộc đời của mình, không trao quyền kiểm soát đời mình cho người khác hay lệ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Họ hiểu rằng, có những điều không thể thay đổi được nên họ đón nhận và yêu thích tất cả những gì thuộc về mình. Họ chẳng bao giờ phàn nàn về thời tiết, đau khổ về ngoại hình, trách móc cha mẹ, hay càm ràm về đất nước. Họ dành thời gian để sống cuộc đời họ mơ ước.

Để làm được điều này bạn phải biết nhận 100% trách nhiệm cho mọi kết quả của đời mình. Bởi biết đến bao giờ mới có được một con đường thênh thang để chỉ mình bạn thong dong trên đó và chẳng có chướng ngại nào cản lối? Vì thời tiết xấu mà bạn bị bệnh? Vì công ty bạn đang làm không có được một môi trường làm việc lý tưởng nên bạn không thể tạo ra những kết quả tốt nhất? Vì bạn sinh ra trong gia đình nông dân cơ cực nên bạn chẳng thể khá nổi ư?... Chẳng phải cùng sống trong thời tiết đó mà những người xung quanh bạn vẫn khỏe khoắn đấy sao? Cũng trong môi trường đó mà những đồng nghiệp của bạn vẫn làm việc hiệu quả? Có biết bao nhiêu người thành đạt đi lên từ chân lấm tay bùn, đâu có hiếm để bạn không biết đến? Nếu còn tiếp tục bám víu vào những nguyên nhân bên ngoài, bạn sẽ còn có hàng núi lý do trì kéo bạn xuống thẳm sâu của thất bại.

Chỉ khi nhận trách nhiệm về mình, bạn mới biết được đâu là điều mình cần rèn luyện thêm, đâu là điểm mạnh cần phát huy hay điểm yếu cần cải thiện, đâu là những bài học kinh nghiệm cần rút ra cho những lần sau, đâu là điều có thể làm tốt hơn, và mình đã đi đến đâu trên con đường dẫn đến đích. Một khi bạn vẫn còn đổ trách nhiệm cho người khác hay cho hoàn cảnh thì bạn chẳng thể bước ra khỏi chỗ đứng hiện tại, vậy cách nào để bạn tiến lên sống một đời thành tựu? Phát triển bản thân là trách nhiệm của mỗi người, chẳng ai phát triển thay cho ai được, và cũng chẳng ai nhờ đẩy trách nhiệm ấy sang cho người khác mà bản thân mình có thể phát triển lên được.

Có một điều ngăn cản hầu hết mọi người đến với thành công là dù đổ lỗi cho hoàn cảnh xung quanh nhưng họ lại không dám tách mình ra khỏi môi trường hiện tại đang kiềm hãm họ. Bạn hãy ghi nhớ một quy luật quan trọng: Mức độ thành công của bạn bằng trung bình cộng của năm người mà bạn thân cận nhất trong cuộc sống. Bạn chịu tác động của số đông nên bạn sẽ tạo cho mình một môi trường thành công khi bạn chỉ chơi với những người thành công, chỉ nạp vào đầu những tư tưởng thành công, chỉ đón lấy những điều tích cực từ bên ngoài, chỉ tham gia những hoạt động mang lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cuộc sống.

Người ta phát hiện ra rằng những người thành công chỉ chơi chung với những người thành công, và những người thất bại cũng chỉ chơi chung với những người thất bại giống họ. Người thành công và người thất bại không thể chơi chung với nhau vì họ không hợp nhau, nồi nào vung nấy. Nếu bạn muốn bước từ thất bại sang thành công thì bạn phải đổi môi trường xung quanh mình từ “mực” sang “đèn” để có thể từ trong bóng tối bước ra ánh sáng. Không có gì phải xấu hổ khi phải đổi bạn và có thể bị tẩy chay. Bạn chọn thành công và làm chủ cuộc đời mình hay bạn chọn giữ tình bạn với những người thất bại và sống một cuộc đời nhỏ nhoi? Người bạn đích thực là người mong muốn bạn mình phát triển chứ không phải là người giữ chặt lấy bạn mình trong sự thất bại cùng với họ. Những bạn bè thật tâm luôn cầu mong cho bạn mình phát triển và họ vui mừng khi bạn mình tiến đến thành công.

Môi trường xung quanh mang tính quyết định cho sự thay đổi của mỗi người, và môi trường xung quanh là một yếu tố bạn có thể chọn. Chính môi trường này sẽ quyết định bạn là ai. Hãy cầm lấy quyền quyết định đời mình và lựa chọn cho mình một môi trường ươm mầm và làm triển nở những tiềm năng và khát vọng vươn đến thành công.
(QTK)

0 comments: