26 tháng 7, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Thêm 10 niềm tin của những người đặc biệt thành công

Những người thành công nghĩ về công việc của họ khác biệt so với số đông. Sau đây là một trong số những niềm tin chưa từng được đề cập đến của họ.

Những người đặc biệt thành công đã chia sẻ một số quan điểm và niềm tin của họ  với tôi và tôi đã liệt kê những niềm tin đó trong một bài viết mới nhất của mình, và sau đó có một số nhân vật thành công đã gửi email cho tôi thông báo rằng tôi đã bỏ sót một vài điều khá hay.
Những người đặc biệt thành công quả thực là rất biết giúp đỡ người khác.
Dưới đây là mười niềm tin khác của những người đặc biệt thành công:


1. Tôi có thể chọn chính bản thân mình.
Bạn đã từng có lần phải chờ đợi: để được chấp nhận, để được thăng tiến, để được lựa chọn… để được “phát hiện”.
Giờ đây mọi việc không còn như thế nữa. Sự tiếp cận giờ không còn bị hạn chế như trước nữa; bạn có thể kết nối với hầu như tất cả mọi người thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể công bố công trình của mình, phân phối âm nhạc của mình, tạo ra các sản phẩm của mình, thu hút vốn đầu tư.
Bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn và bạn không cần phải đợi ai đó phát hiện ra tài năng của mình.
Điều duy nhất khiến bạn bị tụt hậu chính là bạn- và tinh thần sẵn sàng thử sức của bạn.


2. Thành công chỉ chắc chắn có trong mơ.
Nếu đọc những câu chuyện về những doanh nhân thành công, bạn sẽ dễ nghĩ rằng họ có những tố chất doanh nhân như ý tưởng, tài năng, nỗ lực, kỹ năng, sự sáng tạo và nhiều thứ khác mà bạn không có.
Sai.Thành công chỉ chắc chắn có trong mơ. Khi nhìn lại con đường của một doanh nhân vĩ đại bạn sẽ dễ cho rằng  mọi tầm nhìn đều rất rõ ràng, mọi kế hoạch đều hoàn hảo, mỗi đường đi nước bước đều trơn tru và thành công đều đã được định trước.
Điều này không đúng. Không bao giờ có thể đảm bảo chắc chắn về thành công cả. Chỉ có trong mơ thì mọi việc mới đi theo cách đó.
Chỉ cần bạn sẵn lòng làm việc chăm chỉ và kiên nhẫn là đủ. Đừng so sánh mình với những người khác.
Chọn lấy một mục tiêu và tự đánh giá bản thân dựa trên mục tiêu đó. Đó chính là sự so sánh cần thiết.


3. Tôi không tự phục vụ. Tôi là một đầy tớ.
Chẳng có ai có thể tự mình hoàn tất bất cứ thứ gì. Những vị sếp vĩ đại chú trọng cung cấp các công cụ và việc đào tạo để giúp các nhân viên của họ làm tốt hơn công việc của họ và đạt được những mục tiêu của chính họ. Những chuyên gia tư vấn vĩ đại sẽ đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Những doanh nghiệp vĩ đại sẵn sàng bước ra ngoài lối mòn thông thường để giúp đỡ và phục vụ khách hàng của họ.
Và kết quả là, họ đã giành được những phần thưởng xứng đáng.
Nếu bạn chỉ chăm chăm vì quyền lợi của bản thân thì đến một ngày kia bạn sẽ chỉ còn lại một mình. Nếu bạn vì người khác, ngoài thành công ra, bạn sẽ có nhiều thứ khác nữa.
Bạn sẽ có cả tấn bạn bè nữa.


4. Có thể tôi không phải là người đầu tiên… nhưng tôi luôn là người cuối cùng.
Thành công luôn là kết quả của sự kiên trì. Khi những người khác bỏ cuộc, bỏ đi, không cố gắng nữa hoặc thỏa hiệp những nguyên tắc và giá trị đặt ra thì người cuối cùng rời đi  thường sẽ là người chiến thắng. Những người khác có thể thông minh hơn, kết nối tốt hơn, tài năng hơn hoặc có nguồn vốn tốt hơn nhưng họ sẽ không thể giành chiến thắng nếu họ không đi đến cùng.
Đôi khi cũng cần từ bỏ những ý tưởng, dự án hay thậm chí cả các doanh nghiệp  nhưng sẽ là vô nghĩa nếu bạn tự loại mình ra khỏi cuộc chơi.
Bạn luôn có thể là người cuối cùng tự mình rời bỏ cuộc chơi.


5. Tôi sẽ làm một việc mà không ai sẵn sàng làm hàng ngày.
Chỉ một thôi. Ngay cả việc đó có tầm thường đến mấy. Ngay cả nếu việc đó nhỏ bé. Hãy làm một việc gì đó mỗi ngày.
Sau một tuần, bạn sẽ trở thành người lập dị. Sau một tháng, bạn sẽ trở thành người đặc biệt.
Sau một năm, bạn sẽ trở nên phi thường.




6. Tôi không dựng nên các mạng lưới. Tôi tạo nên những mối liên kết lâu dài.
Thường thì quá trình xây dựng một mạng lưới sẽ diễn ra suốt quá trình tồn tại của mạng lưới đó và sẽ trở thành một trò chơi của các con số.
Bạn không cần các con số. Bạn cần những kết nối thực: những người bạn có thể giúp đỡ, những người bạn có thể tin tưởng, những người thực sự quan tâm.
Vì thế hãy quên các con số đi. Hãy tiếp cận những người bạn muốn có trong cuộc đời mình thậm chí trong cuộc sống riêng trong một thời gian dài. Và khi bạn làm như vậy, đừng nghĩ mình sẽ nhận được những gì, hãy chỉ cho đi thôi; đó là cách duy nhất để tạo dựng nên một mối liên kết và một mối quan hệ thực tế.
Tạo ra những kết nối lâu dài và bạn sẽ tạo ra được một gia đình thực sự trong công việc của mình: Bạn có mặt khi họ cần bạn… và họ sẽ ở bên bạn khi bạn cần họ.

7. Chiến lược quan trọng nhưng việc thực hiện mới là tất cả.
Chiến lược không phải là một sản phẩm. Có hàng tá chiến lược chẳng bao giờ được thực hiện.
Xây dựng một ý tưởng. Tạo ra một chiến lược. Hãy thiết lập một hệ thống hoạt động sơ bộ. Sau đó thực hiện, sửa đổi, thực hiện thêm và dựng nên một qui trình hoạt động chắc chắn dựa trên những thứ đã phát huy hiệu quả.
Thành công không tới từ những chiến lược. Thành công được xây dựng từ quá trình thực hiện.
Những người đặc biệt thành công cũng chú trọng tới việc thực hiện tốt.


8. Khả năng lãnh đạo thực tế phải được cân đo đong đếm trong nhiều năm chứ không phải một lúc một nhát.
"Lãnh đạo không chỉ là những người làm tăng gấp đôi giá cổ phiếu trong sáu tháng hay những cô gái ép buộc các quan chức địa phương phải phê chuẩn việc cắt giảm thuế  một cách hào phóng và tăng các khoản thưởng, hay những người đủ dũng cảm để đi tới những nơi trước đó không ai dám tới.
Đó là những ví dụ về khả năng lãnh đạo- nhưng khả năng lãnh đạo kiểu đó thường chỉ tồn tại trong một tình huống cụ thể nào đó và không lâu bền.
Những vị lãnh đạo phi thường có khả năng tạo cảm hứng, tạo động lực và làm cho bạn cảm thấy dễ chịu về bản thân mình hơn. Họ là những người bạn muốn theo bước một cách tự nguyện không hề gượng ép. Bạn đi theo họ tới bất cứ đâu.
Và bạn sẽ theo họ mãi mãi vì họ có tài khiến bạn cảm thấy như không phải mình đang theo họ. Dù bạn có ở vị trí lãnh đạo nào, bạn cũng luôn cảm thấy đồng hành với họ.
Để tạo ra được sợi dây liên kết đó sẽ phải mất một số thời gian.




 

9.  Làm việc hăng say, tiền lương sẽ đến.
Bạn đã bao giờ nghe ai đó nói: “Nếu được thăng tiến thì tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn” chưa? Hay "Nếu khách trả thêm tiền thì tôi làm hơn”? Hay “Tôi nghĩ nếu lương cao hơn thì tôi sẽ chịu khó hi sinh một chút”.
Những người thành công sẽ làm việc chăm chỉ hơn rồi mới có được sự thăng tiến. Những doanh nghiệp thành công có mức lợi nhuận cao hơn do trước đó họ đã cho đi những giá trị vĩ đại hơn. Các doanh nhân thành công có mức lương hậu hĩnh hơn vì trước đó đã làm việc chăm chỉ, làm việc tốt trước khi những khoản lợi nhuận tiềm năng nằm trong tầm tay của họ.
Hầu hết mọi người đều mong muốn được hưởng nhiều hơn trước cả khi họ định làm việc chăm chỉ hơn.
Những người đặc biệt thành công sẽ coi những khoản đền bù đó là phần thưởng dành cho những nỗ lực vượt trội chứ không phải là động lực của họ.


10. Tôi có thể làm nên lịch sử và tôi sẽ làm được.
Có thể bạn sẽ không được ghi tên vào ngôi đền của những doanh nhân vĩ đại. Doanh nghiệp của bạn có thể sẽ không có tên tuổi trong ngành đồ gia dụng.
Nhưng hãy nghĩ về 10 năm trước đây: công nghệ, các ngành kinh doanh và nhiều cách kinh doanh đã từng chỉ là khái niệm thì nay đã trở nên rất thông dụng. Bạn có thể có một chỗ đứng nhất định trong làn sóng mới hoặc bạn sẽ tạo ra được một sự thay đổi nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Bạn có thể tạo nên một sự thay đổi nhỏ trong nghề nghiệp của bạn.
Bạn đã sẵn sàng thử sức với những cái mới chưa?

(ST)

0 comments: