23 tháng 7, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Đừng “ám sát” thời gian

Người thành công luôn ý thức việc thủ tiêu thời gian, để nó trôi qua mà không làm được gì có ích, là trọng tội. Họ không bao giờ hành động không có mục đích, ngay cả khi không làm gì cả thì mục đích của họ cũng là nghỉ ngơi để hồi sinh năng lượng...



“Thời giờ thấm thoát thoi đưa

Nó đi đi mãi có chừa ai đâu”


Câu thơ thưở nhỏ cứ làm tôi nhớ mãi, đến lúc bắt đầu ý thức về thời gian nhiều hơn, tôi đọc sách, theo các khóa học chỉ cách Quản lý thời gian. Thế nhưng khi liên tục gặp thất bại trong việc áp dụng các “mẹo” quản lý thời gian, tôi mới phát hiện một điều: chúng ta không thể quản lý thời gian được vì không thể cột nó lại, không thể giữ chân nó cho dù có cho kim đồng hồ dừng hẳn, và cũng không thể tiết kiệm hay “để dành” thời gian vì nó vẫn cứ trôi mặc kệ ta không dùng nó. Cách thức duy nhất để làm chủ thời gian là quản lý chính con người mình trong việc sử dụng thời gian.





Người thành công luôn ý thức việc thủ tiêu thời gian, để nó trôi qua mà không làm được gì có ích, là trọng tội. Họ không bao giờ hành động không có mục đích, ngay cả khi không làm gì cả thì mục đích của họ cũng là nghỉ ngơi để hồi sinh năng lượng. Họ luôn có kế hoạch cho từng ngày, từng tuần, từng năm và cho cả cuộc đời để có thể phân bổ thời gian sống hiệu quả nhất. Họ quý thời gian nên họ hiểu rằng người khác cũng quý thời gian biết chừng nào nên họ luôn đúng giờ trong hẹn hò, hội họp. Họ nói ngắn gọn chứ không kéo dài lê thê mà không có ý nghĩa gì nhiều. Họ không ngồi mơ tưởng viễn vông hoặc than vãn cho những việc đã qua, mà tập trung vào hành động cho những dự định tương lai vì họ biết rằng: thời gian duy nhất họ thật sự sống là phút giây hiện tại, và chỉ có hành động trong hiện tại thì mới tạo ra kết quả tốt đẹp hơn trong tương lai.

Người thành công biết thời gian nào mình làm việc hiệu quả nhất trong ngày, sung mãn và minh mẫn nhất để thực hiện các việc quan trọng. Hơn ai hết, họ hiểu rõ giá trị thời gian của mình nên họ chỉ dành thời gian vào những việc họ yêu thích, qua đó đạt năng suất cao nhất và tạo ra nhiều giá trị nhất. Họ biết  từ chối những việc không phù hợp, không có mục đích và làm tiêu tốn thời gian. Họ biết vận dụng hệ thống hỗ trợ để giao việc hoặc nhờ sự giúp đỡ từ người khác, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ, nhân viên, trợ lý, đồng nghiệp, bạn bè, bà con, các thiết bị hiện đại giúp tăng hiệu quả công việc…

Học giả Nguyễn Hiến Lê có soạn một cuốn sách tựa đề tiết kiệm mỗi ngày 1 giờ. Nếu bạn thực hiện được điều đó, mỗi năm bạn đã “dư ra” cho mình 365 giờ = 15 ngày trọn vẹn. Nhiều người đã lấy thêm bằng cấp, học lái xe, dự hội thảo nâng cao năng lực bản thân, viết sách, làm thêm việc kinh doanh nhỏ từ thời gian rảnh rỗi của mình. Họ không thông minh hơn người khác, không tài năng hơn; họ chỉ tôn trọng và sử dụng nghiêm túc thời gian.

Việc gì khiến bạn luôn cảm thấy mình bận rộn, không có thời gian để mà thở? Bạn muốn có nhiều thời gian hơn với gia đình không? Bạn muốn khám phá cái đẹp của cuộc sống này? Bạn muốn có giờ để học hỏi các kỹ năng cần thiết cho đời sống? Bạn muốn “ngắm nhìn” lại bản thân mình để định hướng tốt hơn mà đi tới? Bạn có đủ thời gian để làm tất cả, chỉ cần bạn khôn ngoan hơn, cẩn trọng hơn trong việc sử dụng thời gian. 

Cách bạn sử dụng thời gian chính là cách bạn SỐNG cuộc đời mình. Đừng trở thành kẻ sát thủ thời gian!
(ST)

0 comments: