10 tháng 7, 2012

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Phỏng vấn nhà tiên tri Nostradamus


 Nostradamus là nhà tiên tri lừng danh người Pháp. Ông là tác giả cuốn “Những lời tiên tri” (Les Propheties) trứ danh - một bộ sưu tập các dự đoán về những biến cố quan trọng được tiên kiến sẽ xảy ra trên thế giới từ giữa thế kỷ 16 cho đến… ngày tận thế! Sau khi đội tuyển Pháp bị Tây Ban Nha loại khỏi tứ kết Euro 2012, vào đầu tháng 7 vừa qua, nhà tiên tri người Pháp đi du lịch ở Việt Nam. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn độc quyền Nostradamus về những chủ đề nóng diễn ra gần đây!

 

    Bonjour! Chắc đây là lần đầu tiên ông tới Việt Nam. Xin cho biết ấn tượng đầu tiên như thế nào?
    Đúng như GS Châu từng miêu tả qua skype. Bụi, khói xe máy, kẹt xe, bán hàng rong, đánh giầy, vé số… Không thể gọi là nghỉ dưỡng mà phải là du lịch cảm giác mạnh. Phượt phải như vậy! Năm sau tôi lại tới. Nghe nói đông vui một phần vì Việt Nam có cuộc thi gì đấy thì phải?
    À đó là kỳ thi đại học. Sau khi GS  Châu nhận giải thưởng Fields, phong trào học tập ở đất nước chúng tôi có bước đại nhảy vọt. Nhân tiện ông quen GS Châu và kỳ thi đại học đợt 1 vừa kết thúc, xin cho biết vì sao đề thi môn toán năm nào cũng mở đầu bằng khảo sát hàm số?
    Good question! Tôi chưa tham khảo ý kiến GS Châu nhưng tiên đoán đây là một tiên đề trong giáo dục tại riêng xứ ta. Vì là tiên đề nên chúng ta khỏi mất thời gian diễn giải thêm!
    Câu hỏi thứ hai cũng liên quan đến toán. Lần này là các con số. Tuần qua sự kiện nóng nhất trong giới sâu bít quốc tế là cuộc ly hôn của nam tài tử Tõm Cờ Rui. Báo chí xứ Việt vừa có một phát hiện động trời liên quan đến những cuộc ly dị đình đám của nam tài tử đỏm dáng này…
    Ba bà vợ cách nhau 11 tuổi. Họ lần lượt ly dị Tõm Cờ Rui ở tuổi 34 chứ gì? Tôi cũng đã đọc thông tin này và ngay lập tức cảm thấy khâm phục đất nước của GS Châu. Phóng viên báo mạng không chỉ giỏi “super” soi mà trong huyết quản còn rừng rực chảy dòng máu đam mê toán học. Chủ đề này liên quan đến tôn giáo nên thiên cơ bất khả lộ, nhưng anh có thể viết rằng, Nostradamus tuyên bố đồng ý 100% với kết luận của một từ báo mạng… hàng đầu: “Bí ẩn này liên quan đến quyền lực tối thượng của giáo phái Tõm Cờ Rui đang sinh hoạt”.

    Té ra ông đã kịp vào trang 3 S ấy. Hơi ngoài lề nhưng tiện thể, xin cho biết cơ duyên nào dẫn dắt ông đến trang thông tin điện tử này?
    Trang này cực kỳ bổ ích và đáng tham khảo với các khách quốc tế đi phượt ở xứ này. Tôi đánh giá đây là trang thông tin điện tử số 1 thế giới về tốc độ cập nhật các thông tin Sốc - Sến - Sếch. Nếu muốn biết 10 điểm chặt chém du khách trước khi chết không nên đến thì phải vào đấy!

    Cám ơn lời khen tặng của ông. Tôi sẽ chuyển lời tới người phụ trách. Mà cũng chẳng cần, phóng viên bên ấy nhạy tin lắm, rồi ông sẽ lên tin nóng ngồi ngay ấy mà. Trở lại nội dung chính của buổi gặp hôm nay. Sự kiện được giới đầu tư nội địa quan tâm gần đây là tuần qua Vờ ni lại suy giảm. Ông cắt nghĩa điều này như thế nào?
    Bây giờ là tháng 7. Từ góc độ chiêm tinh học, sự đi xuống này mang tính chu kỳ. Ở xứ này, các anh còn nhiều sự kiện xã hội khác lặp đi lặp lại nhưng chắc nó nhàm quá nên cũng chẳng ai quan tâm. Chẳng hạn, tại sao hàng năm, hàng triệu thí sinh tốt nghiệp trung học đều lũ lượt kéo nhau đi thi đại học? Tại sao hai năm một lần bóng đá Việt Nam cứ “chơi xong xuôi tất cả lại về” mà mãi chẳng có cúp tại các kỳ Seagames? Tại sao trên TTCK, cổ cánh thường xanh mướt trước khi có một tin tốt sắp được công bố và đỏ lòm khi có tin chính thức?

    Tại sao lại có những quy luật lạ đời như vậy nhỉ?
    Thật ra đây không phải là chuyện Columbus tìm ra châu Mỹ. Mà cũng chả phải riêng xứ này. TS Alan Phan cũng đã từng viết rồi: “Mặc cho những biện giải về giá trị tạo vốn cho doanh nghiệp, các sàn chứng khoán trên thế giới thực sự là những sòng bạc vĩ đại cho các tay chơi, từ nhà đầu tư cá nhân đến tổ chức. Những tay ‘làm cái’ tổ chức sòng bài, biết rõ xác suất và tâm lý con bạc. Họ luôn luôn thắng”.

    Haizz! Các nhà đầu tư nhỏ nghe ông nói sẽ hoang mang lắm đây. Họ nên làm gì bây giờ?
    Anh có thể viết Nostradamus vĩ đại ra sấm rằng: “Giảm phát, thiểu phát rõ rồi/ Nhà quyền chắc phải nới thôi, bao tiền/ Khơi thông dòng vốn cho dân/ Doanh nghiệp có tiền buôn bán kinh doanh/Đánh chứng hoặc đánh thật nhanh/Hoặc bài mai phục chờ canh cuối cùng”.

    Đúng là danh bất hư truyền. Mơ hồ khó hiểu quá. Nhưng cũng xin ghi nhận. Vậy ông Gia Cát Dự thị trường “long term” thế nào?
    Tôi ra sấm tiếp này: “Hai nghìn linh bẩy ăn chơi/Bao tay no đủ đã ngồi chiếu trên!Hai nghìn linh chín nhiều tên/Ngồi om mầm đá đợi mùa năm sau!/Chiếu theo nguyên lý từ lâu/Capital trả trước, về sau phải tèo...!”.
    Sấm ký của ông nghe cứ như… thơ đề ấy nhỉ. Nhưng dù sao cũng xin cám ơn ông về buổi phỏng vấn!
ĐTCK

0 comments: