6 tháng 7, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Bố mẹ chỉ ước có 30 triệu để cứu con


Tiếng khóc yếu ớt của đứa bé (15 tháng tuổi) bị bệnh tim bẩm sinh phát ra trong căn nhà tranh tạm bợ nằm lưng chừng đồi của vợ chồng nghèo khiến ai cũng phải rơi nước mắt khi chứng kiến gia cảnh éo le này.

Đó là hoàn cảnh đáng thương tâm của cháu Lê Thị Thúy Nga (SN 2011) trú tại xóm 11, xã Hương Thủy, Hương Khê (Hà Tĩnh).


Vượt sông Ngàn Sâu chảy xiết chúng tôi tìm đến nhà vợ chồng anh Lê Đình Bình và chị Hường, ngôi nhà tranh vách nứa nằm chênh vênh lưng chừng đồi, trong nhà không có một vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc chõng tre làm nơi ngả lưng của gia đình mỗi khi đêm về. Ngồi ôm đứa con bé bỏng trên tay những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt đen xạm, hốc hác của người mẹ trẻ "làm gì để cứu con đây".


Nhịp tim bé bỏng của cháu Thúy Nga thoi thóp và yếu ớt dần bởi căn bệnh tim hành hạ
Nhịp tim bé bỏng của cháu Thúy Nga thoi thóp và yếu ớt dần bởi căn bệnh tim hành hạ
Chị Hường (mẹ cháu Nga) cho biết: Cháu sinh được 1 tháng thì có biểu hiện khó thở, ho liên tục, hai vợ chồng tất tả vay mượn tiền đưa cháu xuống Bệnh viện Hà Tĩnh khám. Tại đây, các bác sỹ kết luận tim của cháu bị thông liên thất phần phễu và 1 lá phổi phát triển không bình thường. Theo bác sỹ đây là một ca bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nếu không kịp thời cứu chữa sẽ đe dọa đến tính mạng của cháu, sau lần khám đầu tiên bác sỹ giới thiệu gia đình đưa cháu ra Hà Nội khám lại và mổ cho cháu. Nhưng khổ nổi hai vợ chồng với hai bàn tay trắng thậm chí trong nhà không có nổi 100 nghìn đồng, đến bữa ăn hằng ngày cũng bữa rau, bữa cháo thì lấy đâu ra tiền để mổ tim cho cháu.

Căn nhà tranh tồi tàn làm nơi trú ngụ của ba phận người khốn khó bệnh tật
Căn nhà tranh tồi tàn làm nơi trú ngụ của ba phận người khốn khó bệnh tật
Trước bệnh tình của cháu ngày càng phức tạp, tiền không có vợ chồng bàn nhau quyết định đưa cháu vào Sài Gòn ở nhờ nhà người thân, nhờ bà trông cháu để hai vợ chồng đi làm thuê với hi vọng kiếm được tiền mổ tim cho con. Mới chân ướt, chân ráo vất vả lặn lội vào đến nơi thì bệnh tình của Thúy Nga ngày càng nguy cấp. Vợ chồng tìm mọi cách vay mướn tiền bạc để điều trị cho cháu ở bệnh viện Nhi đồng II.
Khi khám lại cho cháu thì được các bác sỹ thông báo phải mổ kịp thời để cứu lấy tính mạng của cháu, nhưng chi phí mổ hết 30 đến 40 triệu đối với hai vợ chồng tui là quá lớn làm thuê cả đời cũng không nổi. Từ đó vợ chồng ngậm ngùi đành nuốt nước mắt vào trong mà ôm con về trong đau sự đau đớn, mỗi tháng vợ chồng làm thuê làm mướn đủ nghề, nhịn ăn, nhịn uống, gom góp cả tháng trời cũng chỉ đủ cho cháu khám và điều trị một lần.

 Căn nhà tranh tồi tàn làm nơi trú ngụ của ba phận người khốn khó bệnh tật

Phiếu hẹn phẫu thuật tim của bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng gửi về ngày 21/4 đưa cháu vào phẫu thuật nhưng đến nay đa gần 3 tháng rồi vẫn không vay mượn được để phẫu thuật cho cháu
Chia tay vợ chồng nghèo ra về mà lòng đau nhói với ánh mắt sầu muộn của họ cứ ám ảnh mãi trong thâm tâm chúng tôi trên suốt chặng đường về.  
 Một năm trời trôi qua, viện phí điều trị cho cháu Nga đã ngốn đi mấy chục triệu đồng của đôi vợ chồng nghèo. Những liệu pháp điều trị của bệnh viện chỉ để dưỡng sức kéo dài sức sống cho cháu. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, Thủy Nga mới ít tháng tuổi phải chờ đủ 14 tháng tuổi mới mổ tim đúng quy trình được.

Sau một năm đi làm thuê, làm mướn cũng không đủ tiền để mổ tim cho con, đôi vợ chồng đành quay về căn nhà cũ sống trong tình thương của hàng xóm láng giềng, tối củ khoai mai bát gạo qua ngày. Giờ sức khỏe của cháu ngày càng một yếu đi vì đã hơn 5 tháng rồi không có điều kiện để theo dõi và điều trị cho cháu.
Chị Hường tâm sự: Từ ngày trở về quê người chồng hằng ngày phải đi làm thuê bốc vác và lên rừng kiếm củi về bán lấy tiền mua gạo chứ không có con đường nào khác, từ khi về đây chưa có lúc nào cầm trong tay nổi 100 nghìn,  người của cháu ngày càng gầy gò xanh xao, lồng ngực ngày một to lên. Bao nhiêu củi mà anh Bình gom được bán có ít tiền, ngày 21/4, vừa qua vợ chồng lại bồng con vào bệnh viện khám và điều trị lần nữa cháu, bác sỹ nói kết luận tim bị thông liên thất phần phễu và tăng áp phổi. Cần phải mổ gấp để vá lỗ thông cứu sống cho bé.
Cầm phiếu hẹn phẫu thuật tim của bệnh viện trên tay, hai vợ chồng Bình khụy xuống ôm con vào lòng mà khóc khi số tiền phẫu thuật cho con vượt qua khả năng của đôi vợ chồng nghèo. Chấp nhận sự nghiệt ngã của số phận là ý nghĩ khiến vợ chồng Bình bế con trở về quê nhà trong sự đau đớn, thất vọng tột cùng, tất cả mọi hi vọng mổ tim cứu sống tính mạng của cháu đã vụt tắt.


Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Anh Lê Đình Bình trú tại xóm 11, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh).
ĐT: 0169.5344.794
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 10 201 0000 220 639 
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 
 


0 comments: