25 tháng 7, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Mang hai căn bệnh quái ác, bé 7 tuổi mong một phép màu

Khi bước vào căn nhà tình thương mà ông bà của em để lại, chúng tôi chạnh lòng trước hình ảnh một cô bé gầy gò, xanh xao, tay chân và miệng đã tím ngắt, ngồi một mình bên mâm cơm, không có tí gì thức ăn ngoài bát cà muối và bát cơm trắng.
Hoàn cảnh tội nghiệp trên là em Đặng Thị Kiều Trâm (sinh 2005) là con gái út của anh Đặng Đình Táo (sinh 1966) và chị Phan Thị Oanh (sinh 1964), trú tại xóm 10, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhìn kim đồng hồ đã chỉ đến 11h trưa nhưng cả nhà anh Táo vẫn chưa đi làm đồng về, ngoài trời nắng như lửa đốt, căn nhà cấp 4 mà 7 con người nơi đây đang ở càng oi bức và ngột ngạt hơn. Đây cũng chính là căn nhà tình thương được xóm làng xây dựng cho cả hai ông bà đã quá cố, còn gia đình anh Táo thì chưa có nhà để ở.


Cuộc sống khó khăn, bữa cơm của bé Kiều Trâm chỉ có cơm với cà muối
Cuộc sống khó khăn, bữa cơm của bé Kiều Trâm chỉ có cơm với cà muối

Phải đợi đến cả tiếng đồng hồ, chúng tôi mới gặp được cả từng ấy con người đang gồng mình gánh chịu những nỗi khổ, nỗi vất vả đang giày xéo từng ngày. Nói chuyện với anh Táo chúng tôi thấy đôi mắt của anh đã ngấn hai hàng lệ: “ Nói thật với các chú giờ tui không biết làm thế nào đây nữa, cứ nhắm mắt tui lại nghĩ đến cảnh tượng, cả nhà bất lực nhìn đứa con ra đi mà không làm được gì…”, anh nói trong tiếng nấc nghẹn.

Được biết em Đặng Thị Kiều Trâm đang mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, và căn bệnh não, cả hai căn bệnh này đã cướp đi những ngày tháng đẹp đẽ nhất trong tuổi thơ của em, đổi lại đó là những cơn đau quằn quại, nỗi sợ hãi khi gặp bác sĩ, với những chiếc kim tiêm và những viên thuốc tây đắng ứ cổ họng. Trâm năm nay là 7 tuổi nhưng em chỉ nặng 7kg, cân nặng của em chưa bằng một đứa trẻ lên 3, bệnh tật cộng với gia cảnh khốn khó đã đẩy đứa trẻ tuổi ăn tuổi ngủ vào những ngày tháng tăm tối nhất của cuộc đời.


Cả gia đình với 7 miệng ăn trông chờ vào 4 sào ruộng, người mẹ thì đau yếu liên miên, thời gian gần đây anh Táo lại bị tai nạn gãy chân, cuộc sống gia đình đã khó khăn nay lại càng thêm khó khăn. Gia đình anh Táo đang sống đến những ngày tận cùng của nỗi vất vả và sự nghèo đói.


Cái nghèo đang đè nặng lên cả thân xác và hình hài của một đứa trẻ non nớt, dù mắc cả hai căn bệnh quái ác nhưng cô bé Kiều Trâm cũng phải tự chăm sóc cho mình, từ việc tự ăn uống cho đến quét nhà, rửa bát... vì bố mẹ và mấy anh chị phải đi kiếm cái ăn. Đáng lẽ người như Trâm phải được sự chăm sóc cả tinh thần lẫn vật chất, nhưng với cô bé này, bữa cơm với bát cà muối thế đã là hạnh phúc lắm rồi.
Nói đến đứa con bất hạnh này chị Phan Thị Oanh không cầm nổi nước mắt: “ Đáng lẽ nó phải được bồi bổ, được chăm sóc, nhưng do gia đình tui nghèo quá không có cho con ăn, nhìn nó ngày càng gầy guộc đi, tui như ruột đứt ra từng khúc. Nhiều khi biết con thèm cái kem, cái bánh mỳ nhưng trong người không có nổi một đồng xu, đành ngậm ngùi mà thương  con “.
Được biết cả 6 đứa con của anh Táo không có một đứa học qua lớp 9, cuộc sống nghèo khó đã đẩy những đứa trẻ trong gia đình phải lam lũ kiếm sống khi tuổi đời đang trên ghế nhà trường.
Mong có một phép màu 

Cuộc sống đã khó khăn lại thêm tiền thuốc thang đắt đỏ, với khoản tiền chuyền máu hàng tháng, 1 tháng/ 2 lần/ 2 triệu đồng. Gia cảnh khốn cùng không đủ tiền để Trâm nằm lại viện, bố mẹ em đành ngậm ngùi đưa em về nhà, căn bệnh tim đang đến giai đoạn cần mổ, nhưng trong nhà không có lấy một đồng xu dính túi, cộng với khoản tiền nợ 60 triệu đồng mà bố em vay để chữa trị cho em chưa kịp trả.


Mang bệnh tim và bệnh não, cô bé 7 tuổi nhưng nặng chỉ có 7kg, chân tay lúc nào cũng tím ngắt
Mang bệnh tim và bệnh não, cô bé 7 tuổi nhưng nặng chỉ có 7kg, chân tay lúc nào cũng tím ngắt

Nhìn vào đôi chân của người cha, chút sức còn lại người mẹ này, liệu đến khi nào có đủ tiền cho Trâm được mổ tim và chữa não. Cả hai căn bệnh đang từng ngày từng giờ đưa đến cho em những cơn đau như cắt da cắt thịt, cướp đi những nụ cười hồn nhiên của đứa trẻ tội nghiệp này.
Nằm trên giường nhưng Trâm vẫn ôm cuốn sách giáo khoa, đọc nhẩm. Biết Trâm thích được đi học, nhưng tôi vẫn hỏi Trâm, nếu như bây giờ có một điều ước thì em ước cái gì? Đôi mắt của Trâm sáng lên, nhưng rồi lại chùng lại im lặng một hồi lâu, tôi thấy đôi mắt em đã ngấn lệ, làm cho chúng tôi không khỏi chạnh lòng với câu hỏi của mình. Nhưng rồi Trâm nói: “ Cha mẹ em không có tiền chữa bệnh cho em, thì làm sao em được sống mà ước gì hả chú, nếu được ước thì em muốn được đi học như các bạn cùng xóm “.
Ông Đặng Đình Thám trưởng thôn cho biết: “ Gia đình anh Táo là gia đình thuộc diện khó khăn của xã, gia đình đông con, tất cả đều thất học hết, nay lại thêm cháu  Trâm mang liền cả 2 căn bệnh, gia cảnh đến bần cùng rồi. Chính quyền địa phương biết việc này nhưng do ngân quỹ hạn hẹp, nên chỉ đến dộng viên được thôi chứ không giúp được nhiều. Rất mong các nhà hảo tâm cũng như các chương trình giúp đỡ được gia đình anh Táo “.  
Cuộc sống gia đình của cô bé mang căn bệnh tim bẩm sinh và não đang đứng bên bờ vực thẳm. Rất mong bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm, các tổ chức doanh nghiệp chung tay cứu lấy tính mạng của đứa trẻ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Anh Đặng Đình Táo, xóm 10, xã Hồng Lộc – Lộc Hà – Hà Tĩnh. ĐT: 01643385782
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
Số TK: 0721100356359
Số TK: 0721100357002

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: 
* Tài khoản USD tại VietComBank: 
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: 
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 


0 comments: