18 tháng 7, 2012

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Lùa… gà

Có một chủ đầu tư dự án bán mãi không được hàng đi tâm sự với một bậc hiền triết trên TTCK nhằm tìm một lời khuyên hợp lý.


    Thời gian gần đây, giá nhà ở giảm mạnh, nhiều chủ dự án than vãn phải bán nhà dưới giá vốn. Cứ tưởng khi giá nhà giảm, người có nhu cầu về nhà ở sẽ mừng rơn, đua nhau tận dụng cơ hội “trăm năm có một” để xuống tiền mua được ngôi nhà với giá hợp lý. Hóa ra “bé cái… nhầm”.
    Quyền lực của các “thượng đế” bây giờ lớn lắm dù hầu bao đã mỏng hơn xưa. Vì thế, các doanh nghiệp càng khuyến mãi, giảm giá, thượng đế chỉ hả hê… đứng chờ!.
    Hiện giá BĐS ở ta đã giảm đến 50% so với 1 - 2 năm trước. Nếu so sánh chi phí thực hiện dự án so với mức giá tại nhiều dự án hiện nay, nhiều chủ dự án thua lỗ là điều có thực, chứ không phải chua ngoa.
    Nhưng lỗ không phải là việc của tui!. Các chủ đầu tư “khua chiêng, gõ trống”, tiếp tục giảm giá bán nhà đương nhiên không phải việc của tui!. Muốn thay đổi thái độ này không dễ.
    Chuyện kể rằng… có một chủ đầu tư dự án bán mãi không được hàng đi tâm sự với một bậc hiền triết trên TTCK nhằm tìm một lời khuyên hợp lý. Chẳng biết nội dung cuộc trò chuyện thế nào, chỉ biết rằng sau đó vị chủ đầu tư trước đây vốn phong cách của một đại gia với thái độ lạnh lùng, kiểu ăn nói nhát gừng bỗng lột xác thành chuyên gia… chém gió.
    Đi đến đâu, vị chủ đầu tư này cũng có bài phân tích hàng tiếng đồng hồ về xu hướng thị trường, về tác động chính sách vĩ mô… Tất cả để nhằm phục vụ cho thông điệp duy nhất là “Bất động sản đã về tới đáy”.
    Không chỉ “chém” trong các diễn đàn, hội thảo, trong các buổi trả lời phỏng vấn báo chí, đội sale hùng hậu dưới tay vị chủ đầu tư này cũng ca cùng một nhịp. “Cấp độ gió” cũng tăng dần, đầu tiên là đất khu vực phía Tây đang được chú ý, sau đó là giao dịch đã tăng 20 - 30%, và cuối cùng là cơ hội đầu tư... 20 năm mới có một lần.
    Hiệu quả không phải là không có, số người đến xem nhà mẫu tăng hẳn, cũng có vài căn hộ, lô đất được sang tay. Vấn đề là chủ đầu tư bán được thì ít, mà mấy ông đầu cơ bán được thì nhiều. Tìm hiểu ra, mấy ông đầu cơ trước đó mua giá cao, nay chấp nhận bán lỗ, thấp hơn cả giá chủ đầu tư công bố để tháo hàng.
    Chiến dịch truyền thông thất bại toàn tập!.
    Để kể tiếp. vị chủ đầu tư kia lại vác khuôn mặt rầu rầu tìm gặp lại nhà hiền triết. Vị hiền triết thủng thẳng, bài “lùa gà, bắt dao rơi” mới là bài số một, hiệu quả thấp cũng là… lẽ thường. Kinh nghiệm trên TTCK đã chứng minh điều này từ lâu, ông lừa người ta mua vào nhưng giá cứ giảm tiếp thì chỉ… lừa được một lần thôi.
    “Đó là chưa kể, tư cách đi lừa của ông cũng kém”, vị hiền triết chốt hạ. “Trước kia, ông chỉ nghĩ đến bản thân và lợi nhuận, đua nhau cùng nhà đầu cơ thổi giá nhà đất lên tận mây xanh kiếm lời, thu tiền rồi, nhưng không chịu triển khai dự án. Ông coi khách hàng là… gà để thịt thì bây giờ đem thóc ra nhử đương nhiên là khó rồi”.
    “Nhử không được thì ông phải đi đuổi gà để bắt”, một lời khuyên nữa được đưa ra.
    Thực hiện lời khuyên này, vị chủ đầu tư lại tiếp tục “lột xác” phong thái của mình từ “chuyên gia chém gió” sang “luôn luôn thấu hiểu” với thông điệp “Nhà cao cấp, giá bình dân”.
    Các chiêu giảm giá khuyến mại liên tục được vị chủ đầu tư này tung ra, từ chia nhỏ diện tích nhà tới khuyến mại mua nhà trúng siêu xe, hỗ trợ lãi suất 0%, tặng chuyến du lịch nước ngoài… Thậm chí, không tại không ít diễn đàn, vị chủ đầu tư này còn bóng gió rằng, giá nhà của tôi ngang với giá… nhà xã hội.
    Hiệu quả chiêu này tăng rõ rệt, một loạt dự án đang dang dở đã thu được tiền để hoàn thiện. Đơn kiện chủ đầu tư chậm tiến độ giao nhà đã giảm rõ rệt, nhưng khổ nỗi, đơn kiện chất lượng nhà cũng tăng rõ rệt. Đơn giản chỉ bởi vì cái mác “nhà cao cấp”.
    Với các loại đơn kiện, với dư luận phản đối, các dự án mới của vị chủ đầu tư này lại tiếp tục rơi vào tình trạng đắp chiếu nằm im.
    Bí bách, vị chủ đầu tư lại tìm tới nhà hiền triết. Vẫn kiểu cách cũ, nhà hiền triết thủng thẳng: “ông giảm giá bán nhưng lại giảm khối lượng, thay thế vật liệu thấp cấp thì bảo sao nhà vừa xây xong chả dột, người ta đi kiện cũng… bình thường. Đuổi gà kiểu như ông vẫn mang bản chất… lừa”.
    Chán nản, vị chủ đầu tư bèn hỏi: “Nhử không được, đuổi không được, vậy bây giờ phải làm thế nào?”.
    Trầm ngâm một lát, nhà hiền triết lại thủng thẳng: “Khó lắm, nếu ông cứ coi khách hàng là… gà”.
    (ĐTCK)

0 comments: