23 tháng 7, 2012

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Doanh nhân và con trai

Câu chuyện kể về một người đàn ông trước đây thường hay bán xúc xích ở bên đường. Ông vốn mù chữ nên không thể đọc được báo chí, ông lại nặng tai nên nghe cũng khó khăn, do vậy, chẳng khi nào ông nghe đài cả. Mắt ông cũng không được tinh tường cho lắm nên ông cũng chẳng xem tivi bao giờ. 


                                                Đừng đánh đắm sự nghiệp bởi sự lo lắng mơ hồ về tình trạng suy thoái kinh tế

Nhưng cũng nhờ thái độ nhiệt tình mà ông bán được rất nhiều xúc xích. Cũng bởi ông thông minh và luôn nghĩ ra những cách thức hấp dẫn người mua. Lợi nhuận ông thu được từ việc bán xúc xích cứ tăng dần.

Ông bắt đầu đặt thêm nhiều nguyên liệu, làm thêm nhiều xúc xích và bán nhiều hàng hơn. Ông cũng tuyển thêm nhân viên để phục vụ khách hàng, đồng thời, nhận giao hàng tại nhà. Dần dần, ông phải sắm một cái lò to hơn, tốt hơn mới đủ kịp phục vụ khách hàng.
Khi công việc bán hàng của ông đang lên thì cậu con trai tốt nghiệp đại học và về phụ giúp kinh doanh cùng bố.


Cũng từ đó, một vài thay đổi kì lạ xảy ra.
Cậu con trai hỏi bố: “Bố, bố có biết là sắp có một cuộc khủng hoảng lớn xảy ra tại nước mình không?” . Người cha đáp: “Bố không biết. Nhưng con hãy nói cho bố nghe xem nào”.
Cậu con trai tiếp tục: “Tình hình thế giới đang rất tệ, đặc biệt là điều kiện kinh tế các gia đình còn khổ sở hơn. Chắc họ sẽ không hoang phí mà mua sắm nhiều nữa. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần chờ thời điểm tồi tệ nhất sắp tới”.

Người cha nghĩ, con ông được học đại học cơ mà, nó hay đọc báo, nghe đài, xem tivi, thì chắc là đúng. Ông nghĩ vậy và cho rằng lời khuyên của con trai không phải không có lý và không thể coi thường.

Ngay ngày hôm sau, người cha cắt giảm nguyên liệu và làm ít xúc xích hơn. Những cái bảng quảng cáo màu mè cũng được cất bớt đi, những chiêu khuyến mại đặc biệt cho khách hàng cũng cắt giảm. Ông cho nhân viên nghỉ việc và thái độ phục vụ khách hàng cũng không còn được nhiệt tình như trước nữa.


Rất nhanh, chỉ một thời gian ngắn sau, khách hàng chán nản và không mua xúc xích của ông nữa. Sự nghiệp buôn bán của ông đi xuống rất nhanh chóng, kéo theo cả sự sụt giảm của lợi nhuận.


Lúc này, người cha nói với con trai: “Con trai, con đã đúng. Chúng ta đang ở giữa thời kì khủng hoảng và suy thoái rồi. Cha rất vui vì con đã cảnh báo cha trước đó”. 


Nhưng thực tế thì sao? Thực ra, người cha không nên nghe theo con trai. Ông đã không lựa chọn con đường đi theo trí thông minh của mình mà lại chọn nghe theo lời khuyên của con trai. Và kết quả là, sự nghiệp kinh doanh đang trên đà thịnh vượng của ông nhanh chóng bị tiêu tan. Điều quan trọng nhất là chính ông đã để mất khách hàng, và chính ông đã đánh đắm sự nghiệp do chính ông tạo nên chỉ bởi sự lo lắng mơ hồ về tình trạng suy thoái kinh tế.

(ST)

0 comments: