24 tháng 6, 2011

NHỊP SỐNG IRS: Buổi nói chuyện “Đạo Phật với cuộc sống” tại IRS

Chiều 23/6, CLB NĐT IRS tổ chức buổi nói chuyện “Đạo Phật với cuộc sống” do Đại đức Thích Thái Tâm, trụ trì chùa Hương Hồ (TP Huế) thuyết giảng. Trước tình hình ảm đạm của thị trường, nhiều nhà đầu tư CK thua lỗ, buổi nói chuyện tập trung vào chủ đề làm thế nào để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Theo thầy Thái Tâm, con người ta do áp lực công việc, mâu thuẫn gia đình rất dễ rơi vào trạng thái trầm uất, mất thăng bằng, từ đó sinh ra nhiều bệnh tật, khổ đau. Thầy cho biết, cái quý giá nhất của con người chính là hơi thở, chúng ta thở ra hít vào liên tục, không thể ngưng nghỉ trong một vài phút. Tuy vậy, chúng ta thường không có thói quen luyện tập để cho hơi thở của mình có thể giúp tinh thần thêm minh mẫn, tiếp thêm sinh lực để vượt qua trở ngại. Các phương pháp dưỡng sinh hay thiền cũng không ngoài mục đích như vậy.

Chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm, không phải từ khói bụi mà chính là từ sự bon chen, đố kỵ trong công việc hay gia đình. Bởi vậy, chúng ta rất cần sự tĩnh lặng để sống một cuộc sống trong lành theo đúng nghĩa đen của nó. 

Thầy Thái Tâm khuyên, để tập thở, tốt nhất chúng ta nên chọn một không gian yên tĩnh, ngồi ở tư thế thoải mái, thở ra hít vào thật sâu và đều, đến khi có cảm giác khí vận từ đan điền lên ấn đường đến bách hội. Đếm từng nhịp thở từ 1 đến 10 và ngược lại, mỗi ngày làm một vài lần, mỗi lần 5- 10’. Luyện tập được như thế, chúng ta sẽ được tĩnh tâm, nạp thêm năng lượng cho trí lực ngày một thông tuệ.

Khi được hỏi làm thế nào để có thể chế ngự lòng tham, tránh được đau khổ khi không đạt được tham vọng, thầy Thái Tâm cho rằng, tham vọng lắm thì thất vọng nhiều. Bởi vậy, chúng ta cần có những khoảng lặng để chiêm nghiệm lại cuộc đời, với những được - mất, hạnh phúc – khổ đau, từ lúc sinh ra cho đến hiện tại. Lúc đó, chúng ta sẽ ngộ ra một điều, mọi thứ trên cuộc đời này đều do mình, tự mình làm ra nên khi mất mát hay đau khổ, chúng ta cũng phải tự mình đứng dậy, đừng trông chờ vào người khác. 

Cuộc sống không biết thế nào là đủ nhưng chúng ta cần biết đến điểm dừng an toàn, đừng lao theo nó kẻo bị nó nhấn chìm. Có làm cho bản thân bao nhiêu, khi mất đi thử hỏi chúng ta sẽ mang theo được gì? Thay vì chỉ làm cho bản thân, hãy biết làm cho người thân, đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới và làm nhiều việc thiện. Có như vậy, cuộc sống chúng ta mới thật sự ý nghĩa và viên mãn.     

Buổi nói chuyện với chủ đề nhỏ nhưng có ý nghĩa sâu sắc đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và CBNV IRS.

Sau đây là một số hình ảnh về buổi nói chuyện “Đạo Phật với cuộc sống”:

Photobucket

Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket

14 comments:

Tuyệt vời, cách thức có vẻ đơn giản mà hiệu quả

cám ơn thầy Thái Tâm về những lời khuyên chí lý

Đúng. Không tĩnh tâm thì càng đầu tư càng chết

Chán wá. Hôm qua sợ ngập nên không đến để nghe

Ừ, đúng thật. Cuộc sống bi h sao quá gấp gáp, xô bồ, chẳng có khoảng lặng để tĩnh tâm

hay, mình về thử thực tập xem sao nhể

Sự tĩnh lặng trong tâm hồn để chiêm nghiệm cuộc đời.
Đừng sống hẹp hòi, đừng tuyệt vọng. Quả là lời khuyên hữu ích!!!

nên tổ chức những buổi như thế này cho NĐT, IRS làm rất tốt

Đi nghe nhiều mà vẫn thấy hay

Phải nói là IRS rất quan tâm đến nhà đầu tư, không những lúc được mà cả lúc mất. Cơ bản, kỹ thuật chán rồi, bây giờ phải tâm linh thôi.hi hi

Đây là cách nâng cao tinh thần, đâu phải là tâm linh

Leo teo qua nhi, nhung nguoi can nghe thi dau het roi, chac thua lo qua nen so roi ah, nhung NDT VIP day moi can phai di nghe de tinh tam ngam lai cai su doi !

Lam 1 buoi moi cha Ran den giang tiep.