22 tháng 3, 2011

CHUYỆN KHÓ TIN NHƯNG CÓ THẬT: Chuyện đời của mẹ (tiếp theo và hết)

Năm năm sau, mẹ tôi gặp lại một người bạn cũ, người sau này trở thành cha dượng tôi. Tôi đã rất mừng và thực sự vun đắp cho 2 người đến với nhau vì tôi nghĩ đã đến lúc mẹ tôi phải được yêu thương. Dù kém mẹ tôi 2 tuổi và vẫn là trai tân lại bị gia đình phản đối kịch liệt nhưng dượng tôi vẫn quyết tâm yêu mẹ, muốn lấy mẹ và còn đối xử rất tốt với tôi, coi tôi như con.


Tôi cũng coi chú ấy như cha mình, nhưng khi bố tôi trở về để hoàn tất thủ tục ly dị với mẹ tôi và muốn mẹ tôi làm cầu nối hai bố con với nhau, mẹ tôi đã đồng ý và hết sức động viên tôi. Cả tôi và mẹ tôi đều biết dượng buồn. Buồn vì coi tôi là con giờ lại bị bố tôi với danh nghĩa cha để giành lại. Có lẽ vì ý nghĩ đó mà dần tôi và dượng có những xa cách. Mẹ tôi và dượng sống hạnh phúc chỉ có điều mẹ tôi rất khó có con.

Lấy nhau gần chục năm rồi nên bố mẹ dượng tôi rất sốt ruột. Có lẽ chịu nhiều sức ép mà dượng tôi thường đi sớm về khuya, nhậu nhẹt. Nhưng điều mà tôi và mẹ không ngờ nhất là dượng lại phản bội mẹ. Lén lút quan hệ với không chỉ một người phụ nữ. Mẹ tôi biết nhưng vẫn nói sẽ tha thứ nếu dượng chấm dứt. Nhưng không, những mối quan hệ ngoài luồng vẫn tiếp tục.

Quá đau khổ, và cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương ghê gớm, mẹ tôi đã dứt khoát chấm dứt cuộc hôn nhân tưởng sẽ mãi bền chặt. Dượng làm mẹ con tôi thất vọng một thì bố mẹ dượng làm hai mẹ con tôi thất vọng mười, cả gia đình bên ấy không những không giúp mẹ tôi kéo dượng về mà còn phủi tay rất nhanh, nói mẹ tôi không ra gì, nói dượng ở với mẹ tôi như đi đày. Mẹ lại một lần nữa suy sụp. Nhìn mẹ, tôi không khỏi xót xa và căm hờn cuộc đời sao lại lấy đi của mẹ con tôi nhiều đến vậy. Mẹ tôi đã làm gì sai. Lấy chồng, hết lòng vì chồng con, không bao giờ liếc ngang liếc dọc. Một người phụ nữ như thế, vẫn tồn tại giữa xã hội mà việc cặp bồ của các bà các cô là mốt. Tôi thật sự lo lắng rằng một ngày tôi lập gia đình hay đi làm, đi học xa, mẹ tôi sẽ lại đối diện với nỗi cô đơn.


Tình yêu vẫn đến, dẫu có muộn màng

Nhưng chuyện cổ tích lại đến. Chú L, người bạn khi xưa của bố tôi đã cùng vợ con lặn lội tìm được địa chỉ nhà tôi. Vợ chú ấy chính là "con hàng" của bố tôi ngày nào, giờ là người phụ nữ giỏi giang, làm kinh tế giỏi và rất mực tôn thờ chồng. Cũng phải vì chú ấy không chỉ cưu mang cô ấy mà còn cả đứa con còn đỏ hỏn mà cô ấy "trót dại" sinh ra.

Chú ấy hết lòng chăm sóc nó và nó như đứa con dứt ruột đẻ ra của chú ấy. Hai người đã có với nhau thêm 3 đứa, nhưng nó vẫn là bảo bối. Chứng kiến hoàn cảnh của mẹ tôi như vậy, tôi đọc được trong mắt chú ấy nỗi thương cảm và cả tình yêu nữa nhưng tất nhiên là rất kín đáo.

Sau đó là những tin nhắn, những cuộc điện thoại quan tâm nhau của mẹ và chú ấy. Mỗi lần về thăm nhà, câu chuyện của mẹ con tôi phần lớn là về chú L.. Mẹ kể những tin nhắn, những cuộc điện thoại của chú ấy. Tôi như thấy lại mẹ tôi những tháng ngày hạnh phúc.

Tôi rất vui nhưng cũng thực sự lo lắng, chú ấy là người rất trách nhiệm, vợ chú ấy lại rất tuyệt vời, liệu mẹ tôi có phải đau thêm một lần nữa không. Điều gì sẽ xảy ra khi vợ chú ấy biết chú ấy quan tâm đến mẹ tôi như thế. Mẹ tôi cũng bộc bạch những lo lắng ấy với tôi, mẹ nói rồi sẽ ra sao, sẽ đi đến đâu, mẹ là người chịu đau khổ khi hôn nhân tan vỡ.

Mẹ hiểu và không muốn vì mẹ mà gia đình tuyệt vời ấy tan vỡ. Mẹ tôi quyết định nói với chú L. rằng nên chấm dứt chuyện này. Nhưng chú ấy đã nói, gia đình chú ấy là thứ chú ấy không thể từ bỏ, và mẹ tôi cũng quan trọng như thế. Chú ấy quyết định nói chuyện với vợ và các con. Và bày tỏ muốn được là người tri kỷ, quan tâm đến mẹ tôi.

Vợ chú ấy im lặng, rồi sau đó nói muốn cùng chú ấy đến nhà tôi. Mẹ tôi đương nhiên rất bất ngờ. Cô ấy đã nói với mẹ tôi, đó là số phận, mẹ tôi là số phận và cô ấy cũng thế. Con gái riêng của cô ấy cũng nói chuyện với mẹ tôi và muốn tất cả chúng tôi là một gia đình.

Có ai hiểu được chuyện gì đang diễn ra không? Có lẽ có đến 99% người đọc sẽ chẳng tin. Ai mà chẳng có lòng ích kỷ, làm sao có chuyện như thế xảy ra trong thời buổi này. Chú ấy bày tỏ muốn đưa mẹ tôi về sống cùng gia đình nhưng mẹ từ chối vì không muốn mình là vật cản trong gia đình hạnh phúc ấy. Mẹ tôi sợ nếu tiếp tục, mẹ tôi sẽ yêu chú ấy và sẽ chết một lần nữa.

Tôi cũng vậy, tôi rất lo lắng, nhưng tôi vẫn cảm phục chú ấy đã vì tình yêu với mẹ tôi mà bộc bạch với gia đình đang hạnh phúc của mình, tôi cảm phục cô ấy, một người vợ hiểu chồng, tôn thờ chồng tuyệt đối. Tôi cảm phục những con người ấy, những tình yêu ấy. Và tôi thấy cuộc đời đẹp hơn khi một người như mẹ tôi cuối cùng cũng được yêu thương bù đắp.

Tôi mong rằng câu chuyện này sẽ đến được với nhiều người nhất là những người không tin vào tình yêu, hãy sống, hãy yêu hết mình rồi bạn sẽ được bù đắp xứng đáng.

(theo CAND)

3 comments:

Bạn đọc thân mến!

Câu chuyện trên đây được gửi tới toà soạn theo đường bưu điện. Tác giả đã viết tay câu chuyện đời của mẹ mình và không ghi rõ tên và địa chỉ. Sau khi đọc câu chuyện này, chúng tôi quyết định đăng nguyên văn toàn bộ nội dung bức thư.

Trước tiên, chúng tôi xin được chia sẻ với tác giả của bức thư trên cùng với câu chuyện mà bạn đã kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời của mẹ bạn. Một cuộc đời mà theo như bạn kể trong thư thì đúng là có quá nhiều gian truân bất hạnh. Mẹ bạn đã đi tới 2 bến đò mà vẫn chưa tìm được hạnh phúc đích thực của riêng mình.

Trước ngưỡng cửa của bến đò thứ 3, trái tim lại một lần nữa run lên vì hạnh phúc nhưng rồi mẹ bạn lại như con chim đã hơn một lần gẫy cánh, sợ đậu phải cành cong... Nhưng dẫu sao, mối tình thứ 3 dù có muộn màng, dù ngang trái vì người đàn ông thứ 3 đến với mẹ bạn khi ông đang có một gia đình hạnh phúc, một người vợ tuyệt vời. Đúng là có những sự thật cuộc đời không ai có thể tưởng tượng nổi.

Dù mối tình ấy có được mẹ bạn hay người đời chấp thuận hay không thì cư xử của những người trong cuộc, nhất là vợ của người đàn ông thứ 3 đến với mẹ bạn cũng đã thắp sáng lên trong cõi nhân gian nhiều đắng cay, lắm sầu khổ này một tình cảm đẹp đáng xúc động. Giúp cho con người tin vào tình yêu, vào lòng tốt, vào những gì thiêng liêng nhất vượt xa khỏi cuộc sống đời thường vốn dĩ trần trụi và vô cùng phức tạp nghiệt ngã này.

BBT CAND

Một câu chuyện tuyệt vời về tình yêu, lòng bao dung và sự tha thứ

Đúng là một kết thúc có hậu !