15 tháng 3, 2011

KỸ NĂNG SỐNG: Những thói quen cần loại bỏ ngay

Thông thường mọi người vẫn cho rằng cách sinh hoạt khoa học là ăn cơm xong thì uống nước chè, ăn no tắm mát,... Thực ra, những thói quen như vậy có đúng không?

Uống nước chè đặc

Trong lá chè có một số chất mà nếu bạn uống chè ngay sau khi ăn sẽ gây kết tủa làm cho dạ dày khó tiêu hoá protein và sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ. Ngoài ra, chè còn cản trở việc hấp thụ chất sắt, nếu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu do thiếu chất sắt. Do vậy, sau bữa ăn ít nhất cách 2-3 tiếng bạn mới nên uống nước chè.


“Ăn no tắm mát”

Theo quan niệm: “ăn no tắm mát”. Tuy nhiên, đây là một thói quen không đúng, vì tắm là một hoạt động thư giãn và tiêu thụ calo nên khi vừa ăn cơm xong mà tắm ngay sẽ khiến co bóp dạ dày chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, tăng thêm lượng máu lưu thông. Sau  khi ăn từ 1 - 2 giờ, bạn hãy nên tắm thì sẽ giúp tăng nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp thức ăn nhanh chóng hấp thụ và có thể đẩy nhanh tiêu hoá.

Đi ngủ ngay

Sau khi ăn no xong cũng không nên đi ngủ ngay đặc biệt với những người cao tuổi. Lý do là ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Cách tốt nhất là nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hoá thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng sau đó mới nên lên giường đi ngủ. Cũng không nên đi ngủ ngay sau khi ăn no. Điều này sẽ khiến vừa khó ngủ, vừa tiêu hóa kém.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Không nên ăn quá no bởi bình thường, hệ tiêu hoá của con người, mỗi ngày phải tiết ra một lượng dịch tiêu hoá nhất định. Nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày căng phồng, việc tiết dịch tiêu hoá không đủ, thức ăn không được tiêu hoá hết đã bị bài tiết ra ngoài. Những thức ăn không tiêu hoá đọng lại trong đại tràng sẽ lên men, sinh ra chất độc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho việc tiêu hoá.
(Theo Sức khỏe & Đời sống)

1 comments:

hay phết, những thói quen tưởng chừng vô hại mà lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe